Không ngừng gia tăng chất lượng tài sản

Sau quá trình chuẩn bị, Nam A Bank vừa thông báo kế hoạch chuyển sàn HOSE vào cuối năm nay, kỳ vọng tạo ra cú hích mới cho ngành tài chính ngân hàng Việt Nam. Thông tin này đã được thị trường đón nhận tích cực, giới chuyên gia đánh giá cổ phiếu NAB có nhiều triển vọng đầu tư trong thời gian tới.

Nam A Bank triển khai nhiều kế hoạch trọng tâm nhằm chuẩn bị chuyển sàn HOSE

Trong những năm gần đây, Nam A Bank đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc chuyển sàn Upcom sang HOSE. Trong đó, ngân hàng này liên tục có bước tiến mạnh mẽ trong việc tăng vốn điều lệ cũng như gia tăng chất lượng tài sản nhằm đảm bảo các mục tiêu kinh doanh ổn định và bền vững. 

Theo đó, tháng 8/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức chấp thuận sửa đổi nội dung về vốn điều lệ của Nam A Bank từ mức gần 8.500 tỷ đồng lên hơn 10.500 tỷ đồng. Hoạt động này góp phần tăng cường năng lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung, dài hạn, cung cấp các giải pháp tài chính đa dạng cho khách hàng.

OneBank một trong những điểm sáng trong hành trình chuyển đổi số của Nam A Bank

Song song đó, tính đến ngày 30/6/2023, tổng tài sản Nam A Bank đạt quy mô hơn 200 nghìn tỷ đồng (tăng 12,74% so với đầu năm), gia nhập vào nhóm 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất hệ thống.

Chất lượng tài sản của Nam A Bank sẽ tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới. Điểm tích cực là NIM của Nam A Bank vẫn ổn định ở mức trên 3,2% trong bối cảnh biên lãi suất huy động và cho vay khách hàng thu hẹp, nhờ vào các giải pháp tối ưu cơ cấu tài sản sinh lãi và cơ cấu huy động. 

Hơn thế nữa, các chỉ số về an toàn trong hoạt động vượt xa mức quy định của NHNN. Nam A Bank cũng đã tuân thủ các chỉ số thanh khoản, đạt được tiêu chí của Basel III. Tỷ lệ an toàn vốn CAR đạt trên 9,5%, tỷ lệ dư nợ cho vay trên huy động LDR đạt 71,6%, tỷ lệ dự trữ thanh khoản LCR 20,54%, tỷ lệ khả năng chi trả 30 ngày VND đạt trên 134,28%, tỷ lệ khả năng chi trả 30 ngày USD là 38,99%, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn 22,58%. 

Hoạt động lành mạnh, ổn định, minh bạch của Nam A Bank dựa trên hệ thống quản trị rủi ro chuẩn quốc tế. Đây là một trong bốn ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành Basel III. Mới đây, Nam A Bank tiếp tục hoàn thành triển khai cấu phần rủi ro tín dụng theo phương pháp xếp hạng tín dụng nội bộ Basel II - FIRB dưới sự đồng hành và tư vấn của Công ty tư vấn quốc tế hàng đầu KPMG, trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành các yêu cầu tiên tiến của Basel trong chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế.  

Trước đó (4/2022), Nam A Bank đã phối hợp cùng Công ty TNHH Ernst & Young Vietnam triển khai dự án Báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế IFRS. Dự kiến, quý IV/2023 ngân hàng này sẽ thực hiện công tác chuyển đổi báo cáo tài chính đối với kỳ báo cáo 2021 và 2022, thể hiện cam kết cao nhất của Nam A Bank đối với các chuẩn mực quốc tế cũng như sự minh bạch trong công tác tài chính đối với cộng đồng nhà đầu tư trong tiến trình chuyển sàn giao dịch. 

“Phủ sóng” mạng lưới kinh doanh dựa vào số hóa

Một trong những hoạt động trọng tâm của ngân hàng là mở rộng mạng lưới, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính tối ưu và tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu đến từng khách hàng địa phương. Cơ cấu tài chính khá lành mạnh giúp Nam A Bank được NHNN ủng hộ mở rộng hoạt động, liên tục được gia tăng hệ thống điểm kinh doanh. 

Từ đầu năm 2023 đến ngày 31/8, Nam A Bank đã được NHNN chấp thuận và đưa vào hoạt động 28 điểm kinh doanh, bao gồm 23 chi nhánh, phòng giao dịch và 5 điểm giao dịch số tự động OneBank. Chuỗi hoạt động này đánh dấu cột mốc hoàn thành chiến lược mở rộng mạng lưới năm 2023 của Nam A Bank, nâng tổng số đơn vị kinh doanh lên gần 250 điểm trên toàn quốc, trong đó gần 150 điểm giao dịch truyền thống và 100 điểm OneBank. Trong vài năm qua, đây là một trong số ít ngân hàng được NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới, điều này cũng minh chứng cho hoạt động ổn định, hiệu quả và bền vững của Nam A Bank.

Đặc biệt, mạng lưới OneBank được Nam A Bank đẩy mạnh mở rộng, có mặt tại nhiều địa phương trên cả nước góp phần làm đa dạng các dịch vụ ngân hàng, mang đến sự thuận tiện, đáp ứng kịp thời các nhu cầu tài chính, giao dịch mọi lúc, 365+...

Trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, Nam A Bank đã vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường tài chính. Ngân hàng này cũng quan hệ đại lý và liên kết với 330 ngân hàng ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, đáp ứng nhu cầu hàng triệu khách hàng trong và ngoài nước.

Với những chiến lược kinh doanh đúng đắn, phát triển bền vững gắn liền với quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế, mới đây Moody's đã công bố giữ nguyên xếp hạng của Nam A Bank ở mức B2 và duy trì triển vọng ổn định.

“Với sự chuyển mình mạnh mẽ về hệ thống mạng lưới, quá trình chuyển đổi số gặt hái được nhiều thành quả, tăng vốn điều lệ cũng như gia tăng chất lượng tài sản… Nam A Bank đã sẵn sàng chuyển sàn HOSE trong quý IV/2023. Ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai nhiều chiến lược quan trọng nhằm gia tăng giá trị cho khách hàng, nhà đầu tư, cổ đông và cộng đồng”, đại diện Nam A Bank cho biết.

Vĩnh Phú