Fashion tour - Hành trình thời trang là một chương trình truyền hình thực tế có sự kết hợp giữa thời trang, du lịch và âm nhạc. Khách mời là các nghệ nhân, nhà thiết kế thời trang, hoa hậu, người mẫu, những nhân vật có tầm ảnh hưởng công chúng có quê tại các điểm dừng chân của hành trình. 

Các người mẫu trình diễn áo dài lụa trên đồi chè ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. 

Chủ đề 4 tập phát sóng đầu tiên của show mang tên Lụa hát trên vai. Chương trình được quay hình tại Bảo Lộc, Lâm Đồng với khung cảnh đồi chè xanh bát ngát. Trong đó, nhà thiết kế - nghệ nhân Trung Đinh thực hiện ba bộ sưu tập được thiết kế chủ đạo trên nền lụa tơ tằm Bảo Lộc. Trong đó, một bộ sưu tập áo dài và 2 bộ sưu tập đầm thời trang.

Với lợi thế tự xử lý chất liệu mới bằng kỹ thuật nhuộm ombre (kỹ thuật nhuộm loang và chuyển màu thủ công để tạo nên màu cho chất liệu, mang nét riêng trên lụa Việt Nam) và hội hoạ trên lụa hoàn toàn bằng thủ công.

Nhà thiết kế - nghệ nhân Trung Đinh cho biết cả ba bộ sưu tập là ước mơ chấn hưng nghề vẽ, nhuộm trên lụa - một trong những mảng nghề thủ công tinh tế của Việt Nam cần lưu giữ và phát triển.

Anh cũng là người tiên phong trong sử dụng kỹ thuật này, để thiết kế nên những bộ áo dài độc đáo, gắn liền với tên tuổi của mình.

Ngọc Châu trình diễn trong show của NTK Trung Đinh. 

Nhà thiết kế Trung Đinh cho biết: “Đặc tính của nhuộm ombre sẽ tạo được vùng sáng tối, giúp thiết kế nên những bộ trang phục che được khuyết điểm của người mặc. Kỹ thuật nhuộm này sẽ tạo nên hai bề mặt vải giống nhau không phân biệt được mặt trái hay phải. Còn in lên vải sẽ thấy mặt màu trắng bên trong. Đây cũng là cách phân biệt vải”.

Kỹ thuật nhuộm ombre là một trong những giải pháp giúp cho các nhà thiết kế chủ động hơn trong khâu nguyên vật liệu, không bị phụ thuộc vào thị trường.

Trong 10 năm qua, nhà thiết kế Trung Đinh thực hiện dự án dài hơi Lụa hát trên vai nhằm bảo tồn, phát huy các làng nghề dệt lụa truyền thống của Việt Nam. Anh lấy áo dài làm điểm tựa để thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ dự án nhằm kêu gọi các nhà thiết kế trẻ cùng chung tay tạo nên chất liệu mới, tạo nên dấu ấn cá nhân.

NTK - nghệ nhân Trung Đinh dành nhiều tâm huyết với chất liệu lụa. 

Đêm diễn Lụa hát trên vai của nhà thiết kế - nghệ nhân Trung Đinh sẽ hội tụ các hoa hậu, á hậu, người mẫu nổi tiếng như: H’Hen Niê, Ngọc Châu, Thảo Nhi Lê, Nam Em, Nam Anh và các ca sĩ Nguyên Thảo, Nhóm Da LAB, HIEUTHUHAI.

“Khán giả Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung sẽ thấy ứng dụng của lụa Việt Nam là vô tận, kỹ thuật vẽ trên lụa, nhuộm lụa của Việt Nam tinh tế qua các bộ sưu tập thời trang và áo dài”, Trung Đinh nói thêm.