Ngày 29/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định đã có báo cáo về kết quả chống khai thác hải sản bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, hiện toàn tỉnh có 1.759 tàu cá, trong đó, có 548 tàu (chiếm 30,15%) có chiều dài dưới 6m (do cấp xã quản lý); 393 tàu (chiếm 22,34%) từ 6 - <12m; 303 tàu (chiếm 17,22%) từ 12 - <15m; 515 tàu (chiếm 29,27%) từ 15m trở lên. Tổng số lao động khai thác thủy sản trực tiếp trên biển là 5.270 người.

Đến thời điểm hiện tại, số tàu cá từ 15m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) là 507/515 tàu, đạt tỷ lệ 98,45%. Còn lại 8 tàu chưa lắp thiết bị VMS lý do tàu ngừng hoạt động đang nằm bờ.

Tính đến ngày 23/8, tổng sản lượng khai thác toàn tỉnh ước đạt 40.516 tấn (đạt 65,35%) kế hoạch, tăng 1,20% so với cùng kỳ năm 2022.

thuy-san-1.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng chống khai thác IUU tại bến thuyền. 

Trong tháng 8/2023, UBND tỉnh Nam Định đã ban hành Công văn số 593 về việc thực hiện các biện pháp mạnh chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU), chuẩn bị cho cuộc làm việc lần thứ 4 vào tháng 10/2023 với Đoàn Thanh tra của Uỷ ban châu Âu (EC)

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện liên quan tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ số lượng và thực trạng tàu cá để sàng lọc, phân loại đảm bảo theo dõi, giám sát được toàn bộ hoạt động của đội tàu, đặc biệt các tàu cá “3 không” (không đăng ký, không giấy phép khai thác, không đăng kiểm).

Xử lý dứt điểm tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào cảng, thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, cập nhật đầy đủ số liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). Ngăn chặn, xử lý nghiêm tàu cá không đủ điều kiện tham gia hoạt động khai thác thủy sản.

Thực hiện xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác đảm bảo tính pháp lý. Đảm bảo giám sát 100% sản lượng thủy sản khai thác được bốc dỡ qua cảng.

Theo kế hoạch, Nam Định sẽ mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; đặc biệt tập trung xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, vi phạm quy định về giám sát hành trình. Phối hợp với Bộ đội Biên phòng chốt trực 24/24 giờ ở các cửa sông ra biển để kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập bến của tàu cá, kiên quyết không cho những tàu không đảm bảo các yêu cầu theo quy định ra khơi.

Chấm dứt tình trạng tàu cá không có giấy phép, không trang bị thiết bị VMS, không duy trì VMS, tàu không có biển số, không đánh dấu tàu cá vẫn ra khơi hoạt động sản xuất; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, thường xuyên đưa tàu neo đậu chốt chặn tại các cửa sông ra biển trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn chặn, phát hiện các lỗi vi phạm về khai thác IUU, không cho tàu cá vi phạm ra khơi, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Ban Quản lý cảng cá Nam Định cũng phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản và xử lý tàu cá khai thác vượt khỏi ranh giới cho phép, tàu cá vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Tuyên truyền, nhắc nhở chủ tàu mang đầy đủ hồ sơ tàu, thuyền và thực hiện nghiêm việc khai báo khi tàu cập và rời cảng; ghi nhật ký hành trình khai thác, đánh bắt đúng các ngư trường được phép, tạo thuận lợi cho việc xác định nguồn gốc xuất xứ của các loại thủy sản khai thác xuất bán vào các thị trường nước ngoài.

Bạch Thị Hân, Nguyễn Hồng Hạnh