Bác sĩ Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học giới tính, Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, cho biết trung tâm vừa cấp cứu một nam thanh niên 19 tuổi, bị đứt hãm phanh dương vật khi đang quan hệ tình dục. Máu chảy nhiều, bệnh nhân lấy khăn băng bó tạm và vào viện cấp cứu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cầm máu vết rách, khâu và tạo hình dây phanh hãm để phục hồi tổn thương, bảo toàn chức năng sinh lý bộ phận sinh dục, tránh tình trạng xơ, ngắn hãm bao quy đầu và bị đứt tái phát, bảo tồn tối đa các thành phần tại dây hãm.

Theo bác sĩ Ngọc, dây hãm là phần mô có tính đàn hồi, cấu tạo như chữ "y" ngược nằm ở phía dưới bao quy đầu, nối liền với dương vật. Vùng dây hãm chứa nhiều mạch máu và tập trung nhiều dây thần kinh, có vai trò quan trọng trong việc tạo khoái cảm cho nam giới khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân đứt dây hãm bao quy đầu có thể do quan hệ sai tư thế, quan hệ trong môi trường âm đạo khô, hoặc do kích thước phanh hãm quá ngắn, quá dày, quá mảnh.

Khi có hiện tượng đứt dây hãm, nam giới cần giữ bình tĩnh và sơ cứu cầm máu ngay tại chỗ. Bạn có thể dùng một miếng vải hoặc gạc sạch áp chặt lên vùng bị tổn thương khoảng 3-5 phút. Lau khô vết thương và những vùng xung quanh khi máu đã ngưng chảy và tới ngay cơ sở y tế.

Bác sĩ Ngọc khuyến cáo nam giới khi gặp tai nạn tương tự không được tự ý chữa trị bằng bất cứ phương pháp hoặc loại thuốc nào mà cần phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nếu tự chữa có thể bị nhiễm trùng, sẹo xơ co kéo. Vết rách tự liền sẽ có nguy cơ tái phát đứt dây hãm lần sau. 

Để phòng tránh đứt dây hãm bao quy đầu, nam giới nên kiểm tra phần dây hãm ở mặt dưới quy đầu. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, dây hãm bị ngắn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý kịp thời. Một điều cần lưu ý là không được tự ý chữa trị bằng bất cứ phương pháp hoặc loại thuốc nào mà cần phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.