CEO Alphabet Sundar Pichai. Ảnh: Reuters

Với tư cách CEO Alphabet, ông Sundar Pichai được nhận mức lương mới là 2 triệu USD/năm và mức thưởng bằng cổ phiếu trị giá ít nhất 120 triệu USD. Ông Pichai là CEO Google từ năm 2015 và vừa được thăng chức CEO Alphabet sau khi hai nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin từ chức. Trước đó, ông Page là CEO Alphabet còn Brin là Chủ tịch. Chức danh Chủ tịch sẽ bị loại bỏ.

Số cổ phiếu mới mà ông Pichai nhận được không có quyền bầu biểu quyết. Page và Brin vẫn nắm quyền điều khiển Ban giám đốc. Mức lương mới của ông Pichai có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 còn số cổ phiếu được nhận chia làm hai loại: dựa trên thời gian và hiệu suất.

Khi còn làm CEO Google, ông Pichai được nhận lương cơ bản 650.000 USD/năm cùng một số cổ phiếu. một nguồn tin tiết lộ năm 2018, ông từ chối nhận thưởng một số cổ phiếu hạn chế vì cảm thấy lương của mình đã quá rộng rãi.

Trở thành CEO Alphabet đồng nghĩa ông sẽ trở thành gương mặt đại diện cho tập đoàn trong tương lai nhiều thách thức. Google đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền từ 50 bang của nước Mỹ cũng như của Bộ Tư pháp. Các nhà lập pháp báo hiệu họ sẽ để mắt tới Google và các hãng công nghệ khác vì quan hệ với Trung Quốc cũng như chính sách bảo mật, theo dõi dữ liệu.