Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định, toàn tỉnh Nam Định có 227 trường tiểu học với 4.839 lớp, trên 170.600 học sinh. Năm học 2022-2023, Nam Định là 1 trong 7 tỉnh, thành phố trên toàn quốc được chọn triển khai thí điểm giáo dục STEM ở cấp tiểu học.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ kết quả triển khai thí điểm trong năm học 2022-2023, năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định sẽ triển khai đại trà giáo dục STEM tại tất cả các trường tiểu học trong toàn tỉnh.
Trước đó, năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chọn 10 trường tiểu học của 5 huyện, thành phố trong tỉnh tham gia gồm 53 lớp với 1.895 học sinh khối 1; 55 lớp với 2.029 học sinh khối 2 và 56 lớp với 2.073 học sinh khối 3 tham gia.
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, qua thời gian triển khai thí điểm, các nhà trường đã chú trọng, sáng tạo tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị cho học sinh; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các trường tham gia thí điểm giáo dục STEM đã được tiếp cận với phương pháp dạy học mới; còn học sinh được thực hành ngay sau mỗi bài học, giúp hình thành các kỹ năng, phát triển phẩm chất, năng lực của các em theo yêu cầu mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đến nay, việc triển khai giáo dục STEM trong các nhà trường đã và đang thúc đẩy khả năng, tư duy sáng tạo của học sinh, đem đến cho các em môi trường, phương thức giáo dục tiên tiến, để các em có thể tự khám phá và phát triển năng lực bản thân một cách toàn diện. Do vậy, việc tăng cường áp dụng mô hình giáo dục STEM là điều cần thiết trong các nhà trường hiện nay.
Và năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ triển khai đại trà giáo dục STEM tại tất cả các trường tiểu học trong toàn tỉnh.
Để thực hiện kế hoạch triển khai đại trà giáo dục STEM trong năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong tháng 6 và tháng 7, Sở đã xây dựng bộ tài liệu và tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán của các phòng Giáo dục và Đào tạo; tháng 8 và tháng 9, sẽ xây dựng kế hoạch triển khai trong năm học 2023-2024 phù hợp, hiệu quả; lồng ghép trong kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; tuyên truyền, định hướng, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh về vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018...
Mô hình giáo dục STEM là phương thức giáo dục tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện kỹ năng huy động tổng hợp kiến thức thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để phát triển các phẩm chất, năng lực bản thân và biết cách ứng dụng để giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.
Hải Yến