Có “duyên” với thú sưu tầm xe cổ 

Vốn là luật sư của một công ty luật danh tiếng tại TP. Hồ Chí Minh nhưng anh Nguyễn Xuân Thủy lại rất đam mê với thú sưu tầm các dòng xe cổ. Trong cộng đồng sưu tầm xe cổ Việt Nam, anh được biết đến là một người rất tâm huyết, chịu khó tìm tòi về lai lịch, kiến thức liên quan đến nhiều dòng xe máy, xe ba bánh (sidecar), ô tô cổ có tuổi đời hàng chục năm.

W-capturec-1.jpg
Suốt gần 10 năm trời anh vẫn có niềm đam mê bất tận với các dòng xe cổ. Trong ảnh là chiếc xe Jawa Ogar đời 1946 độc nhất vô nhị tại Việt Nam. Chiếc xe nằm trong bộ sưu tập của anh Thủy và vẫn được bảo dưỡng tốt để có thể đi phượt những cung đường dài. Ảnh: NVCC. 

Với anh, việc săn mua, sưu tầm xe cổ gói gọn trong một chữ “duyên”. Nhờ có duyên nên đến nay, suốt gần 10 năm trời anh vẫn có niềm đam mê bất tận với các dòng xe cổ.

Anh kể, cơ duyên đến với xe cổ của anh là từ chiếc xe Vespa Mini 50cc, được người anh đưa cho sử dụng từ thập niên 1990. Rồi đến chiếc xe CMT125, do chính anh dành dụm tiền lương để mua, thời điểm năm 2004.

Cuộc sống căng thẳng trong ngành luật càng khiến anh đi sâu vào thú sưu tầm xe cổ như để giải tỏa bản thân. Trong bất kỳ chuyến công tác nước ngoài nào, anh đều dành thời gian để ghé thăm những viện bảo tàng xe cổ, hoặc gặp gỡ, giao lưu cùng cộng đồng xe cổ của địa phương, nơi anh đến. 

Kể về quá trình sưu tầm xe của mình, anh Thủy trầm tư nhớ lại những lúc khó khăn, rất nhiều câu chuyện, kỷ niệm gắn liền với những chiếc xe, mà cho đến bây giờ anh không thể nào quên. 

W-captureaa-1.jpg
Kỷ niệm trong lần đi săn xe cổ tại tỉnh Tiền Giang, anh Thủy cùng bạn phải khiêng xe từ trong xóm ra ngoài đường. Ảnh: NVCC. 

"Dù biết rõ, muốn sưu tầm được những chiếc xe quý hiếm, thì điều đầu tiên là phải có tiền. Bởi, khi vững về tài chính, mình mới sẵn sàng mua xe khi tìm được chiếc ưng ý", anh nói.

"Trên thực tế, tôi vẫn sưu tầm xe theo dạng ngẫu hứng và hầu hết là không chuẩn bị trước kế hoạch. Tôi nhớ có lần, một người chú và một người anh thân thiết quyết định bán lại cho tôi toàn bộ số xe cổ hơn 10 chiếc của họ, tôi cũng quyết mua và phải xin “mua thiếu, thậm chí khất nợ vài lần”, anh kể. 

 Ngoài ra, một trong những khó khăn mà người mê sưu tầm các dòng xe cổ đời sâu như anh gặp phải đó là các thủ tục pháp lý liên quan đến những chiếc xe. Anh Thủy cho biết, tại Việt Nam, để bảo dưỡng một chiếc xe cổ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vấn đề tìm kiếm thợ phù hợp và mua phụ tùng chất lượng để thay thế. 

Bên cạnh đó, việc sang tên chính chủ cho dòng xe cổ ba bánh (sidecar) luôn gặp vướng mắc vì quy định mới đã cấm đăng ký mới loại xe này. Người chơi buộc phải tìm một số chiếc xe ba bánh được đăng ký theo luật cũ còn sót lại.

W-capture-2.jpg
Chiếc xe Dnepr của Ukraine trong bộ sưu tập của anh Thủy là chiếc xe ba bánh hiếm hoi có pháp lý chuẩn tại Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Đối với xe 4 bánh, pháp luật hiện hành chưa có quy định riêng về việc, cho phép thay đổi máy khi xe đã quá xuống cấp, hoặc cơ chế đăng kiểm phù hợp với xe cổ như các nước phát triển đang áp dụng. Chính điều đó khiến cho việc đăng kiểm những chiếc xe cổ, nhất là những chiếc xe đời sâu trở nên vô cùng khó khăn.

Khó khăn là thế, nhưng điều khiến anh vui nhất là luôn có những người sưu tập xe cổ rất tâm huyết ở Việt Nam và trên thế giới sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kiến thức cũng như phụ tùng xe khi anh cần. Chính sự đam mê là sợi dây giúp gắn bó con người với nhau, không phân biệt tôn giáo, địa vị hay quốc tịch.

"Đã có những lúc tôi muốn từ bỏ thú chơi này. Nhưng nhìn kho xe đã dày công sưu tầm, tôi lại tìm được động lực để tiếp tục. Sau những năm bôn ba trong giới, tôi đúc kết lại là để có thể duy trì được sự đam mê với xe cổ thì cần ít nhất là 4 yếu tố: tài chính, thời gian, kiến thức và đam mê", anh Thủy tâm sự. 

Bộ sưu tập xe hơn 10 tỷ, đặt nền móng cho "bảo tàng xe cổ gia đình"

Sau khoảng 10 năm sưu tầm, anh Thủy hiện tại sở hữu hơn 100 chiếc xe cổ các loại, bao gồm cả 2, 3 và 4 bánh. Trong bộ sưu tập này, anh Thủy tâm đắc nhất là bộ xe Jawa của Tiệp Khắc. Hiện, bộ sưu tập của anh có hơn 30 chiếc thuộc dòng xe này, quy tụ gần như đầy đủ các đời xe sau Thế chiến thứ II.

W-capturen-1.jpg
Một góc trong bảo tàng xe cổ gia đình của anh Thủy đặt tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: NVCC. 

Cộng đồng sưu tầm Jawa cổ trên thế giới cũng đánh giá đây là một bộ xe Jawa cổ phong phú và chất lượng. Ở dòng xe của các nước xã hội chủ nghĩa, anh sở hữu một bộ xe MZ của Đức với 15 chiếc trải dài các đời xe từ thập niên 1970 đến 1990. Hai bộ xe này đại diện cho lịch sử ô tô và giao thông của Việt Nam tại khu vực phía Bắc của thế kỷ trước. 

 Ngoài ra, bộ sưu tập của anh Thủy cũng không thiếu các dòng xe của tư bản chủ nghĩa như Vespa, Lambretta, BMW, Rumi, Triumph, Puch, NSU, Honda, Marusho Lilac…hầu hết là ở thập niên 1950 và 1960... Đó là những chiếc xe đã được nhập chính ngạch vào Việt Nam tại thời điểm đó. 

W-387542136-1512015196003799-2059320883332096759-n-1.jpg
Không gian bên trong khu vực trưng bày xe của anh Thủy. 

Mặc dù không đi sâu sưu tầm xe ô tô cổ, anh cũng sở hữu những chiếc Peugeot, UAZ của thập niên 1950, 1960 và Mercedes ở thập niên 1970. Anh cho rằng mình chưa đủ 4 điều kiện như đã chia sẻ ở trên để có thể sở hữu được nhiều xe ô tô cổ tuy nhiên anh luôn có niềm đam mê rất lớn với dòng xe này. 

 Với số lượng hiện tại, anh ước tính số tiền bỏ ra đã hơn 10 tỷ đồng, trong đó có những chiếc xe trong bộ sưu tập được liệt vào loại “khó định giá” vì mức độ quý hiếm. Tuy nhiên, anh Thủy cho rằng ngoài vấn đề tài chính, thì thời gian và công sức mà anh đã bỏ ra cho bộ sưu tập mới thực sự là điều vô cùng quý giá và đáng trân trọng. 

W-370259638-1505866863589643-6965008967874215944-n-1.jpg
Hầu hết những chiếc xe cổ đều được bảo dưỡng cẩn thận, ngoại hình còn sáng bóng. 

“Bộ sưu tập xe cổ này của tôi, không đơn thuần là tài sản, mà nó là tâm huyết gần 10 năm sưu tầm của tôi. Qua "bảo tàng" này, tôi mong muốn đưa được hình ảnh những chiếc xe cổ của Việt Nam ở thế kỷ trước đến với người dân Việt Nam, cũng như bạn bè trên khắp thế giới.

Tôi luôn mong ước, xe cổ Việt Nam ngày càng phát triển ở cả chiều rộng và chiều sâu, qua đó có thể phát huy đúng vai trò của nó ở đầy đủ các góc độ lịch sử, văn hóa và du lịch.

W-capturex-1.jpg
Chiếc Peugeot đời 1952 của anh Thủy trong một chuyến đi phượt tại Đà Lạt. Ảnh: NVCC.

Đồng thời, tôi cũng mong các nhà làm luật sớm ban hành các quy định phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cộng đồng sưu tầm xe cổ ngày càng phát triển hơn nữa”, anh Thủy chia sẻ. 

Bạn đang sở hữu và chơi xe cổ? Hãy chia sẻ hình ảnh, thông tin hay bài viết trải nghiệm về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!