Lý Tử Nghị, học sinh năm nhất (lớp 6) tại trường THCS Song Thập (TP Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc), vừa mới được chọn vào Chương trình Lãnh đạo Toán học Khâu Thành Đồng của Đại học Thanh Hoa. 

Điều này cũng đồng nghĩa với việc cậu thiếu niên 15 tuổi này không cần thi tuyển sinh đại học mà sẽ được tuyển thẳng Thanh Hoa vào mùa xuân này và trải qua 8 năm đào tạo đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Tài năng, kỷ luật và chăm chỉ 

Lý Tử Nghị sinh năm 2008 trong gia đình có cha là cảnh sát và mẹ Tạ Lộ Anh là giáo viên dạy toán tiểu học. Theo bà Tạ, con trai đã thể hiện niềm yêu thích sâu sắc với con số và hình học từ khi học mẫu giáo. 

hinh 1 42.png
 Lý Tử Nghị trong bộ đồng phục học sinh, đeo kính và trông luôn điềm tĩnh. Cậu bé sinh tháng 3/2008 với chiều cao “khủng” 1m82.

Tử Nghị tìm thấy niềm vui trong việc giải các bài toán. "Hoàng tử bé toán học" thậm chí còn học chơi piano nhờ những con số. Bà Tạ Lộ Anh cho biết, khi con trai học lớp 2, bà đã đưa cậu đến nhà một đồng nghiệp dạy nhạc.

Cậu bé bắt đầu quan tâm đến những con số chỉ nhịp trên bản nhạc và quyết định học piano sau khi trở về. Tuy nhiên, phương pháp học piano của Tử Nghị khác với những người khác bởi cậu bé có thể ghi nhớ nhanh các bản nhạc nên khi chơi piano không cần đọc.

Bà Tạ cũng phát hiện con trai mình rất nhạy cảm với các con số nên đã mua một số sách toán phù hợp cho trẻ nhỏ. Ở trường tiểu học, cậu đã đọc gần một trăm cuốn sách toán, đồng thời hoàn thành môn toán cấp hai ngay ở cấp tiểu học.

Tử Nghị cũng tham gia các cuộc thi và nhận được các danh hiệu, huy chương và chứng chỉ cao. Năm lớp 8, cậu bé tham gia Kỳ thi Toán THPT quốc gia năm 2021 và đạt giải Ba toàn tỉnh Phúc Kiến.

Cha mẹ và giáo viên đều cho rằng đằng sau sự xuất sắc của Lý Tử Nghị là sự chăm chỉ và tính kỷ luật tự giác, theo Xiamen Daily.

Năm thứ hai THCS, Lý Tử Nghị đã được chọn tham gia vào đội tuyển Olympic Tin học THCS. Thầy hướng dẫn Olympic Tin học cho biết tại mỗi khóa huấn luyện ở trường, Lý Tử Nghị luôn là người đến đầu tiên và rời đi cuối cùng. 

Sự tập trung của cậu thậm chí còn khiến mẹ ngạc nhiên, bởi vì con trai bà ngay khi học đã đắm chìm trong thế giới của riêng mình. Bà Tạ lo lắng đến mức không biết cậu có mắc chứng tự kỷ hay không. Tuy nhiên, rất may đó là dấu hiệu của sự tập trung cao độ.

Lý Tử Nghị cũng rất có tính tự giác và kỷ luật, Cậu đi ngủ sớm vào khoảng 22h và dậy sớm vào khoảng 6h30 sáng hôm sau. 

Người mẹ cũng nhìn thấy sự kiên trì của con trai mình. Thời lượng tối đa của phần thi chạy cự ly dài 1.000 mét trong kỳ thi tuyển sinh cấp 3 là hơn 3 phút trong khi ban đầu Tử Nghị chạy mất tới 6 phút. Chàng trai luyện tập mỗi ngày và đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi.

Cần phát hiện ra điểm mạnh của trẻ

Tử Nghị cho biết bản thân thỉnh thoảng lén lút chơi game, nhưng khi chơi được 1-2 tiếng mà chưa làm gì cậu cảm thấy rất áy náy và nhanh chóng tắt trò chơi.

Nam sinh từng đạt giải Nhất cấp tỉnh trong kỳ thi Olympic Tin học THPT tỉnh Phúc Kiến năm 2021, đồng thời đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi Tin học toàn quốc năm 2023.

nam sinh.jpg
 Lý Tử Nghị (ở giữa) cùng giáo viên.

Năm 2022, Tử Nghị được tặng danh hiệu “Thanh niên ngoan của thời đại mới” và “Nhà toán học nhỏ” của tỉnh Phúc Kiến, đồng thời giành nhiều học bổng lớn. 

Đây là học sinh duy nhất đến từ Hạ Môn trong năm nay và là học sinh thứ hai của Trường Trung học Song Thập được chọn vào Chương trình Lãnh đạo Toán học Khâu Thành Đồng.

Được biết, chương trình này dành cho học sinh THCS từ khắp nơi trên thế giới yêu thích khoa học, có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt, có thành tích học tập ấn tượng, có tiềm năng và chuyên môn toán học xuất sắc, đồng thời quan tâm đến nghiên cứu khoa học suốt đời.

Học sinh tham gia chương trình đào tạo tài năng toán học hàng đầu này không cần vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học. Chương trình tuyển dụng 100 học sinh mỗi năm và cam kết bồi dưỡng một nhóm tài năng hàng đầu ở Trung Quốc- những người có nền tảng toán học vững chắc và có thể dẫn dắt sự phát triển của toán học cơ bản cũng như các lĩnh vực ứng dụng liên quan ở Trung Quốc và thế giới.

Sau khi con trai được chọn vào chương trình này, phương pháp nuôi dạy con của bà Tạ đã trở thành chủ đề nóng và thu hút sự chú ý của cư dân mạng Trung Quốc.

“Thực ra không có bí quyết cả, chỉ là phụ huynh nên phát hiện ra điểm mạnh của trẻ”.

Mẹ Tử Nghị cho biết, khi con trai học mẫu giáo, bà phát hiện con mình rất nhạy cảm với các con số. Hầu hết các bạn khác đều vẽ tranh về người, hoa, mặt trời con bà lại thích vẽ những con số, hình dạng không đồng đều.

“Mỗi đứa trẻ đều có sở thích riêng, có thể là Toán học, Âm nhạc và cũng có thể là Thể thao. Những gì cha mẹ có thể làm là khám phá ra nó - những khả năng tiềm ẩn bên trong con. Sau đó làm tốt công việc của một người 'hậu cần', sẵn sàng bên con, giúp đỡ mỗi khi con cần".

Dù đã nắm trong tay “tấm vé” vào Đại học Thanh Hoa nhưng Lý Tử Nghị vẫn rất bận rộn và vừa tham gia Trại đông Tin học Trung Quốc.

Tử Huy