Ngày 7/4, Phó giáo sư, tiến sĩ Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết bệnh nhân này là N.M.T (16 tuổi, trú tại TP.HCM).

Nam sinh này đến bệnh viện khám vào ngày 24/2. Theo người nhà của T., từ năm 2018, ngực của bệnh nhân xuất hiện khối u 3-4cm. Gia đình đã đưa T. khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Bệnh nhân được chẩn đoán bị u mạch máu, chỉ định theo dõi tiến triển.

Hình ảnh khối u của bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Khối u ngày một to lên, T. đã đến nhiều bệnh viện ở TP.HCM nhưng không có phương pháp điều trị tối ưu. Đầu năm nay, khối u ngực to lên nhanh, căng đau, gây ảnh hưởng sinh hoạt, học tập. Bệnh nhân được giới thiệu ra Bệnh viện Bạch Mai khám.

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Gia Khánh, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực - mạch máu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân tới khám với một khối u khủng chiếm trọn một bên ngực, ăn rộng, xâm lấn ra xương bả vai, chèn ép vào thành ngực. Đặc biệt, khối u tăng sinh mạch máu rất nhiều nếu mổ sẽ có nguy cơ chảy máu ồ ạt. Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định nút một số mạch trước ca phẫu thuật.

Trong ca mổ, bệnh nhân được truyền 3 lít máu. Ông Cơ cho biết đây là ca phẫu thuật phức tạp, do đó, bệnh viện đã dự trù lượng máu cần thiết. Với thể trạng như người bệnh này, T. gần như được thay máu hoàn toàn.

Sau 4 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra được khối u thành ngực nặng hơn 3kg. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là tổn thương lành tính rất hiếm gặp.

Trong y văn của thế giới, một số trường hợp có khối u tương tự đã được báo cáo dưới dạng các ca lâm sàng. Tuy nhiên, không có ca nào ghi nhận khối u kích thước lớn như bệnh nhân này.