'Tái sinh' từ nghịch cảnh 

Triệu Tử Khang từ nhỏ được bác sĩ chẩn đoán bị bại não bẩm sinh, dẫn đến khuyết tật về thể chất và không thể đi lại bình thường. Nhớ lại ký ức tuổi thơ đầy khó khăn, nam sinh cho biết là những lần bố mẹ đưa đến các bệnh viện để khám.

Lên 6 tuổi, nam sinh vẫn chưa thể đến trường như bạn bè đồng trang lứa vì bệnh tật hành hạ. Nhưng với khát khao đến trường lớn, bố mẹ quyết định cho Triệu Tử Khang đi học nửa ngày để đảm bảo sức khỏe. Hiểu rõ cơ hội học tập của bản thân khó khăn, nên nam sinh luôn nỗ lực từng giờ khi ở lớp.

Triệu Tử Khang đỗ ĐH Thanh Hoa. Ảnh: Sohu

Tuổi thơ của Triệu Tử Khang là sáng đi học, trưa về tập phục hồi chức năng như: Đứng lên ngồi xuống, đi bộ, nhấc chân, duỗi chân... Mặc dù tập luyện đau đớn, nhưng ước mơ đi lại bình thường là điều khiến nam sinh chưa một lần bỏ cuộc.

“Thời gian đó, bố mẹ là hậu phương vững chắc của tôi. Họ giúp tôi loại bỏ suy nghĩ tiêu cực, nỗ lực hơn từng ngày. Bố mẹ là người truyền cảm hứng, cứ thế tình trạng của tôi dần phục hồi.

Ban đầu là những bước đi ngắn, về sau tôi có thể tự đi quãng đường dài. Cuối cùng, tôi tự đi được trên chính đôi chân mình", Triệu Tử Khang trải lòng.

… nuôi ước mơ vào 'Harvard châu Á'

Khi còn là học sinh THCS, Triệu Tử Khang nuôi mơ ước đặt chân vào ‘Harvard châu Á’  - ĐH Thanh Hoa (ngôi trường nằm trong dự án 985 - dự án xây dựng các ngôi trường hàng đầu thế giới). Những sự bất công của số phận dường như không đánh bại được ý chí của nam sinh. 

Không lấy bệnh tật là điều cản bước, điểm số của Triệu Tử Khang luôn đứng top đầu. Điều này, chứng minh cho sự nỗ lực phi thường của nam sinh.

"Hàng ngày, hơn 6h mẹ đưa đưa tôi đến trường. Về nhà, tôi lại ngồi vào bàn học đến 23h", nam sinh chia sẻ. Ngoài thời gian học, nam sinh thường xuyên tham gia các chương trình ngoại khóa như: Dạy học trực tuyến cho các bạn vùng khó khăn, nghiên cứu khoa học...

Giấy báo nhập học trường ĐH Thanh Hoa của Triệu Tử Khang. Ảnh: Sohu

Cứ như vậy, với sự kiên trì của bản thân, trong kỳ thi Cao khảo năm 2023, nam sinh đạt được 697/750 điểm đỗ vào ngành Khoa học Máy tính của ĐH Thanh Hoa. Nhớ lại ngày nhận giấy báo nhập học, mẹ Triệu Tử Khang nói trong nước mắt: "Cuối cùng sự cố gắng của con đã được đền đáp". Bố nam sinh bày tỏ: "Khoảnh khắc tự hào nhất trong cuộc đời của tôi".

Bố mẹ đưa Triệu Tử Khang đi nhập học. Ảnh: Sohu

Hiện tại, Triệu Tử Khang đã bắt đầu hòa nhập với cuộc sống sinh viên. Chia sẻ về hành trình sắp tới, nam sinh hào hứng: "Khoa học Máy tính là ngành học hấp dẫn. Tôi hy vọng sẽ sử dụng kiến thức máy tính học được để khám phá thế giới".

Theo Sohu