Đó là:  Wabash College, Ithaca College, Depauw University, Wells College.

Trong đó, Wabash College ở bang Indiana (Mỹ) được Đức lựa chọn nằm trong top 50 đại học hàng đầu của Mỹ với mức hỗ trợ 168.000 USD cho 4 năm học (85%).

Phan Nhân Đức (ảnh Đức Đồng)

Đức sinh ra và lớn lên tại thôn Hồng Tiến, xã Xuân Giang.

“Gia đình em có ba chị em, hai chị của em đã lấy chồng. Cú sốc lớn đầu đời của em là bố bị đột tử khi em bước vào học năm lớp 9. Bố mất đột ngột, bản thân em rất đau lòng nhưng em biết phải nỗ lực, cố gắng để bố luôn tự hào về em. Em nghĩ khó khăn thì mình phải vượt qua, chứ không để khó khăn lấn át mình. Hơn nữa một mình mẹ nuôi nấng 3 chị em, ngoài việc là niềm tự hào của bố, em muốn cố gắng để báo hiếu đền đáp công lao của mẹ”, Đức tâm sự.

Năm 2019, Đức thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Đại học Vinh (Nghệ An), đồng thời đạt 7.0 IELTS.

"Không để khó khăn lấn át bản thân"- là điều mà Đức thường tự "răn" mình (ảnh Đức Đồng)

Cũng từ thời điểm này, ước mơ đi du học của Đức được nhen nhóm. Để “chạm tay” vào các suất học bổng ở Mỹ, trong 3 năm THPT, Phan Nhân Đức đã sắp xếp lịch học một cách khoa học, hiệu quả.

“Mặc dù học chuyên Toán nhưng em trau dồi tiếng Anh để ước mơ đi du học đến gần hơn", Đức nói và cho biết em dành nhiều thời gian mày mò, luyện tập, nhờ sự chỉ bảo của các thầy cô và tích cực tham gia các câu lạc bộ để cải thiện tiếng Anh của mình.

Ngoài ra, nam sinh còn chịu khó tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa cũng như nỗ lực học đều các môn với GPA là 9,1 điểm.

Nhiều người đến chia sẻ niềm vui với gia đình nam sinh (ảnh Đức Đồng)

Nam sinh cho biết, ngoài thời gian chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng hồ sơ trong vòng 9 tháng, bài luận là phần rất quan trọng mà em dành nhiều công sức.

Theo Đức, bài luận các trường yêu cầu em viết về một hành trình của mình và từ hành trình đó bản thân vượt lên như thế nào. 

"Em viết bài luận dưới hình thức một lá thư, dài 660 chữ. Em kể về 2 cú sốc, đó là khi học lớp 9 thì bố mất, đến năm lớp 10 thì em gặp phải tai nạn giao thông, phải nằm viện suốt một thời gian. Vụ tai nạn đó làm em gãy mất 3 cái răng cửa, khiến em rất tự ti về mặt ngoại hình... vì thế, em đã kể về hành trình mình phải làm như thế nào để vượt lên nỗi tự ti, vượt qua nỗi mặc cảm của bản thân để tiếp tục chiến đấu cho những mục tiêu đã đặt ra." , Đức chia sẻ.

Nam sinh này cũng cho hay, kinh nghiệm khi viết bài luận xin học bổng ở Mỹ là "cho họ thấy được con người của mình có trong bài luận. Trong bài luận của em, em thể hiện mình là một người rất yêu đời, lạc quan, tự tin, cố gắng đạt được những mục tiêu của mình chứ không bị đánh bại bởi bất kỳ khó khăn nào".

Được biết, Đức đang có mặt ở Hà Nội để khám sức khỏe tổng quát, bổ sung vào hồ sơ trước khi sang Mỹ.

“Thứ hai tuần sau là em bay qua Mỹ rồi. Sang đó em sẽ học ngành kinh tế học, sau này tư vấn cho các doanh nghiệp lớn. Sắp xa mẹ, xa quê hương cũng rất buồn nhưng mình lớn rồi phải tự lập và cố gắng để có tương lai tốt hơn”, Phan Nhân Đức nói.