- Tờ The Atlantic vừa đăng tải nguyên văn bài luận của Nguyễn Tiến Thành – người giành chiến thắng cuộc thi viết luận dành cho học sinh phổ thông được tổ chức thường niên. Cuộc thi Writing Prize được tổ chức lần thứ 2 bởi tạp chí The Atlantic và College Board, thu hút hơn 2.000 học sinh từ 44 quốc gia trên thế giới tham dự.

Năm nay, đề bài của cuộc thi yêu cầu thí sinh phân tích một tác phẩm nghệ thuật đã truyền cảm hứng cho bản thân. Hơn 20 giáo sư chuyên về viết luận và lịch sử nghệ thuật đã chọn ra 20 bài viết cuối cùng lọt vào vòng chung kết. Sau đó, một hội đồng ban giám khảo tới từ College Board và The Atlantic sẽ chọn ra người thắng cuộc cuối cùng.

Tờ The Atlantic cho biết, tác giả Nguyen Tien Thanh hiện đang sống ở Hà Nội và sẽ nhập học ĐH Duke (Mỹ) vào mùa thu năm nay.

Tác phẩm mà Tien Thanh chọn viết là bức bích hoạ “The School of Athens” của Raphael – hoạ sĩ, kiến trúc sư nổi tiếng người Ý thời kỳ Phục Hưng, được vẽ vào khoảng từ năm 1509 đến năm 1511.

{keywords}

“The School of Athens” là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Bức vẽ tái hiện lại hình ảnh của 21 triết gia, học giả, nhà vật lý, nhà toán học, chiêm tinh học… có ảnh hưởng lớn ở nhiều thời kỳ khác nhau tới từ khắp nơi trên thế giới.

Theo tác giả Nguyen Tien Thanh, Trường học Athens là sự ẩn giấu quan điểm và tầm nhìn của Raphael về học tập: không ngừng nghỉ, phản biện công khai, vượt qua những ranh giới về địa lý, văn hoá, thời đại.

“Bài học sâu sắc nhất là tôi rút ra được từ The School of Athens là, những nhà tư tưởng vĩ đại ở đó không phải là để cho chúng ta tôn trọng một cách không hoài nghi, mà là để cho chúng ta hoài nghi một cách tôn trọng. Với tôi, tác phẩm này đầy sức mạnh vì nó đã nhắc nhở tôi rằng ngay cả trong điều kiện của đất nước tôi thì những người say mê học tập luôn có thể làm việc hướng tới lý tưởng mà bức hoạ đã vẽ ra.

{keywords}

Tinh thần tự do trí tuệ và tinh thần phản biện trên khắp toàn cầu không thể bị khuất phục. Một mặt tôi luôn mong rằng một ngày nào đó sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng bức bích hoạ này, mặt khác tôi cũng luôn cố gắng xây dựng một Trường học Athens cho riêng mình ở bất cứ nơi nào mà cuộc tìm kiếm tri thức đưa tôi đến”.

Vietnamnet sẽ tiếp tục cập nhật nguyên văn bài viết của tác Nguyen Tien Thanh.

  • Nguyễn Thảo