Tuy nhiên với nội dung chứa nhiều chi tiết thừa, những pha chuyển cảnh không khéo, ‘Nắng 3’ của đạo diễn Đăng Giao lại trở thành một tựa phim gây tiếc nuối nhiều hơn.

 

Nắng 3: Lời hứa của cha’ là hành trình đầy cảm xúc của Hồng Ân (bé Ngân Chi) cùng người mẹ “bá đạo” Quế Phương (Khả Như) trong việc chinh phục trái tim ông bố Tùng Sơn (Kiều Minh Tuấn) một lần nữa.

Tuy nhiên vì ở bên cạnh đã có bạn gái mới là Thuỳ Linh (Oanh Kiều), Tùng Sơn kiên quyết không nhận con. Những hy vọng, khát khao có một gia đình hạnh phúc của cô con gái nhỏ đã dần lay động Tùng Sơn, giúp anh học được cách trưởng thành, cách làm một người cha tốt.

{keywords}
Kiều Minh Tuấn chỉ diễn xuất ở mức độ tròn vai. 

 Khai thác thành công yếu tố hài hước lẫn tình cảm ở nửa đầu phim

Nửa thời lượng đầu của ‘Nắng 3: Lời hứa của cha' là khoảng phim đẹp nhất khi kịch bản thành công cài cắm, đan xen giữa yếu tố hài hước và những phân cảnh cảm động.

Vì nghiện cờ bạc nhưng lại không đủ tiền, bà mẹ đơn thân Quế Phương vẫn hay cùng con gái Hồng Ân đi dàn cảnh ăn vạ những người giàu có. Trong một lần ăn vạ như bao lần khác, họ vô tình đụng độ bác sĩ Tùng Sơn.

Tuy không lừa được Tùng Sơn, Quế Phương lại nhận ra người này chính là kẻ đã trải qua mối tình một đêm cách đây 7 năm với mình, tức cha của Hồng Ân. Cô lên kế hoạch buộc Sơn phải nhận lại con gái, bù đắp quãng thời gian khó khăn của mẹ con cô.

Những tình tiết ăn vạ lầy lội của mẹ con Quế Phương: lăn lóc ra đường, trèo lên ô tô, tới thẳng nhà bác sĩ Tùng Sơn ở ké, xông vào bệnh viện để uy hiếp, bắt Tùng Sơn phải chăm con trong thời gian Quế Phương vắng mặt,... đều là những tình huống dở khóc dở cười, được các cây hài duyên dáng trong phim thể hiện khá tốt.

{keywords}
Mẹ con Quế Phương – Hồng Ân thường chờ người giàu đi ngang để xông ra ăn vạ. 

Tuy nhiên hài hước không phải là điểm mạnh diễn xuất duy nhất của dàn diễn viên. Có một người mẹ với nhiều nỗi đau và vấp ngã trong đời nhưng chưa bao giờ kể lể, chưa bao giờ đổ lỗi cho đứa con không mong muốn, cũng không dám hận kẻ đã huỷ hoại cuộc đời mình, chỉ vì muốn Hồng Ân có cha như những gì cô bé thường hay tâm sự với mẹ.

Diễn xuất của Khả Như trước đó đã được đánh giá cao, từ những vai phụ chỉ xuất hiện để pha trò đến những vai nặng cảm xúc hơn. Trở lại với 'Nắng 3' lần này, tuy Khả Như không phải là người có đất diễn nhiều nhất nhưng mỗi khi cô xuất hiện cũng là lúc nút thắt mới của phim được mở ra, với những chuyển biến tâm lý phức tạp mà chỉ riêng những câu thoại không thể nào diễn tả hết được.

Mặc dù Kiều Minh Tuấn có ngoại hình không hợp vai cũng như thoại trong những phân cảnh cảm động vẫn chưa tới, song anh may mắn được các bạn diễn chắc vai khác nâng đỡ, phối hợp nhịp nhàng và hoàn thành ở mức tròn vai.

Vai diễn Hồng Ân là điểm sáng nhất phim

Với độ tuổi hiện tại của bé Ngân Chi, khó ai có thể đoán trước được sự xuất sắc của bé khi nhập vai nếu không theo dõi từ đầu đến cuối bộ phim. Ngân Chi thể hiện tốt không chỉ ở những phân cảnh hài hước, mà còn ở những đoạn bi. Những câu thoại ngây ngô, những ước muốn bé nhỏ nhưng khó thực hiện trong đời, đều được bé Ngân Chi diễn tả tốt.

Từ những nụ cười hồn nhiên khi nhắc về sở thích hàng ngày, nhắc về ước mơ có cha, được đi học,... đến hai hàng nước mắt giàn giụa trên má khi bị chối bỏ, bị mọi người đổ oan, khi phải đối diện với cái chết,... đều được bé thể hiện rất tốt.

{keywords}
Ngân Chi là diễn viên nhí nhưng lại hoàn thành vai diễn xuất sắc lấn át các vai diễn khác.

Ngân Chi sẽ là một diễn viên tài năng hơn nữa trong tương lai, khi mà chỉ mới 9 tuổi bé đã hoàn thành xuất sắc vai diễn khá nặng về mặt cảm xúc. Nói riêng về khía cạnh kiểm soát cảm xúc, cô bé làm tốt hơn tất cả các bạn diễn khác, mà các bạn diễn của Ngân Chi đều là những tên tuổi có thực lực trong nghề. 

Nội dung không mới, tồn tại nhiều sạn, về cuối tham lam chi tiết

Nội dung đi tìm lại tình cảm của cha ở ‘Nắng 3’ không mới. Thậm chí phim có cái kết tương tự như trong một bộ phim Hàn ra rạp vào cuối năm trước - ‘Tươi lên đi, Mr. Lee’ (tựa tiếng Anh: ‘Cheer up, Mr. Lee’).

Tuy nhiên nếu để so sánh với ‘Mr. Lee’, ‘Nắng 3’ càng về cuối càng đuối hơn do sự tham lam chi tiết ở khâu kịch bản.

{keywords}
'Nắng 3’ càng về cuối mạch phim càng trở nên rối rắm. 

Những tình huống thừa và sạn liên tục xuất hiện: đoạn hồi tưởng về quá khứ của bác sĩ Sơn (để gượng ép cảm xúc cho một tuyết nhân vật phụ chứ không bổ trợ gì cho mạch phim chính); cái kết vô nghĩa của nhân vật ‘cu Tũn' (La Thành); sự biến mất vô lý của Mun;...

Sự xuất hiện trong cảnh gần cuối của Thuỳ Linh nhằm giải thích cho mối quan hệ cha con của tuyến nhân vật chính cũng được xây dựng gấp gáp, khiến người xem thậm chí không thể hiểu vì sao cô này biết Sơn là cha của bé Ân; cách giải quyết tình huống của bác sĩ Sơn sau khi gặp nạn ở cuối phim bị đánh giá quá 'drama', kệch cỡm và vô lý, thiếu kiến thức y khoa trầm trọng trong khi bản thân anh là bác sĩ,...

Khán giả rất ấn tượng với diễn xuất của bé Ngân Chi. Tuy nhiên so với mạch phim ở nửa đầu được sắp đặt hợp lý, càng về sau nội dung càng lạm dụng nước mắt của bé để tìm sự đồng cảm của khán giả. Những nhân vật khác đồng thời bị đưa vào hoàn cảnh bế tắc, éo le, kẻ chết người bị thương để lấy nước mắt người xem. Tuy nhiên những tình huống thừa như vậy vô tình phản tác dụng.

{keywords}
Những ‘drama’ đẫm nước mắt không đáng có khiến khán giả bị cụt cảm xúc

Từ một bộ phim hay, nửa cuối phim khiến ‘Nắng 3’ chỉ dừng lại ở mức trung bình. Chưa kể đến những pha chuyển cảnh không mượt, không có sự liên kết giữa hai cảnh quay liền kề khiến bố cục phim trông như bố cục phim kinh dị, nhảy cảnh liên tục.

Tính đến thời điểm hiện tại, 'Nắng 3: Lời hứa của cha' là bộ phim Việt gây nhiều tiếc nuối nhất, khi có một dàn diễn viên đầy tiềm năng, đặc biệt là bé Ngân Chi đã có thể lấy cả nụ cười và nước mắt người xem nhưng không thể có một kịch bản trọn vẹn.

Thanh Minh

Phim chiếu rạp tháng 3: Phim kinh dị áp đảo, phim Việt đua nhau ra mắt

Phim chiếu rạp tháng 3: Phim kinh dị áp đảo, phim Việt đua nhau ra mắt

 - Những tựa phim kinh dị chiếm số lượng áp đảo trong danh sách phim ra rạp vào tháng 3/2020, phim Việt hứa hẹn sẽ tạo nên nhiều bất ngờ.