Đakrông là huyện miền núi của tỉnh Quảng Trị có trên 80% người dân sinh sống là đồng bào dân tộc thiểu số. Với tổng kinh phí gần 80 tỷ đồng, Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa” huyện Đakrông hướng đến mục tiêu đưa Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu, có chất lượng, hiệu quả, thiết thực. 

Đến nay, đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa bàn huyện bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm, duy trì 80% trở lên hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hoá, tiêu biểu, hạnh phúc. Cùng với đó, 100% đơn vị cấp xã hàng tháng có nội dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên hệ thống thông tin cơ sở...

anh man hinh 2024 03 06 luc 052233.png
Đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Đakrông có bước phát triển vượt bậc.

Sau hơn 1 năm thực hiện Đề án, toàn huyện hiện có 76/78 thôn có quyết định công nhận hương ước. Tại cấp xã, 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức tuyên truyền, lồng ghép thông qua các hội nghị cấp ủy, chính quyền. Thông qua các ngày kỷ niệm truyền thống của các hội đoàn thể, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã kịp thời chuyển tải đến người dân về các nhiệm vụ, mục tiêu của đề án. 

Đặc biệt, được sự quan tâm của UBND huyện, nỗ lực của ngành văn hóa, Lễ hội Ariêu Ping của người Pa Cô đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện đã thành lập được 17 đội văn nghệ truyền thống tại các thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

Từ nguồn vốn từ đề án, năm 2023, huyện Đakrông đã hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 15 đội văn nghệ truyền thống tại các thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, với tổng kinh phí trên 287 triệu đồng. Hỗ trợ trang thiết bị thiết chế văn hóa, thể thao tại 36 thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Hỗ trợ chính sách cho 6 nghệ nhân ưu tú người dân tộc thiểu số lưu truyền, phổ biến các hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống tại cộng đồng với tổng số tiền 68 triệu đồng.

Cùng với Dự án 6 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Đakrông đã có những bước phát triển vượt bậc. Sự nghiệp phát triển văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu.

Thùy Chi và nhóm PV, BTV