Giải pháp này được Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ ra sau sau khi sở khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2023.

Sở GD-ĐT đã khảo sát 7.004 học sinh và phụ huynh. Trong đó, khảo sát trực tiếp trong phiên họp phụ huynh cuối học kỳ II đối với khối THPT là 1.200 phiếu và khảo sát bằng hình thức trực tuyến đối với khối mầm non, tiểu học và THCS là 5.804 phiếu.

Mỗi quận/huyện chọn ngẫu nhiên 3 hoặc 4 trường mầm non, 3 hoặc 4 trường tiểu học, 3 hoặc 4 trường THCS và 2 trường THPT. Nhóm phát triển cao chọn quận 3, nhóm phát triển chọn quận Tân Phú, nhóm trung bình chọn huyện Củ Chi.

Theo đó ở chỉ số môi trường giáo dục có 96,57% phụ huynh học sinh ở bậc mầm non, 96,1% phụ huynh học sinh ở bậc tiểu học, 86,42% phụ huynh học sinh bậc THCS và 88,53% phụ huynh học sinh ở bậc THPT hài lòng.

Theo đó giải pháp nâng cao môi trường giáo dục được giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ ra là nâng cao chất lượng hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, thu hút mọi nguồn lực xã hội hỗ trợ các hoạt động của nhà trường đúng quy định, tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Các nhà trường cần thực hiện và triển khai tốt quy tắc ứng xử phù hợp với đặc thù với lịch sử của nhà trường cho tất cả các đối tượng từ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh và các đối tượng khác.

Đây là cơ sở quan trọng để tạo mối đoàn kết, thống nhất, vì sự tiến bộ trong tập thể sư phạm nhà trường; tạo môi trường học tập, sinh hoạt, rèn luyện tích cực cho học sinh trong trường; giúp mỗi phụ huynh an tâm, tin tưởng và đồng hành cùng nhà trường trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.