Vừa qua, Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường, văn hoá ứng xử trong trường học. Tham gia lớp tập huấn có gần 400 cán bộ quản lý, giáo viên.

Tại buổi tập huấn, ông Trần Văn Đạt, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh, văn hóa học đường là nền tảng tạo dựng một môi trường học tập tích cực, góp phần định hình nhân cách của người học, giúp các em trở thành những công dân có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Xây dựng văn hóa học đường, văn hoá ứng xử trong trường học sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và sự phát triển bền vững của mỗi trường học và cơ sở đào tạo.

tap huan 3 5051 2809.jpg
Tham gia lớp tập huấn có gần 400 cán bộ quản lý, giáo viên.

Thời gian qua, Bộ GD-ĐT luôn quan tâm, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền đầy đủ, kịp thời nhiều văn bản quan trọng về công tác xây dựng văn hóa học đường như Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, Thông tư 06/2019/ TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, các chương trình, kế hoạch giai đoạn, kế hoạch, công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên hàng năm.

Bên cạnh nhiều kết quả nổi bật trong công tác văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học, trong bối cảnh hiện nay, nền giáo dục hiện đại trong đó có văn hoá học đường đang chịu sự tác động lớn của bối cảnh trong nước và quốc tế, dẫn đến những bất cập, tồn tại cần khắc phục.

Do vậy, tại buổi tập huấn, bên cạnh việc được cập nhật thông tin về các vấn đề lý luận chung về xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn xây dựng, triển khai một số kịch bản trong tổ chức hoạt động xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục - cán bộ, giáo viên tham dự còn tích cực tham gia trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành trong các chuyên đề,… để nắm vững những kiến thức, kỹ năng cần thiết áp dụng thực hiện tại trường học, đơn vị.

Đồng thời, thầy cô cũng được chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia, các thầy cô chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm.

Sau tập huấn, các cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn sẽ áp dụng các kiến thức, kỹ năng được tập huấn vào hoạt động xây dựng văn hoá học đường, văn hoá ứng xử tại các cơ sở giáo dục và đào tạo; triển khai và chia sẻ nội dung tập huấn cho các đồng nghiệp để góp phần nâng cao hiệu quả công tác này trong thực tiễn.