Ngày 20/6, Trung đoàn 196 Hải quân phối hợp với Viện Kiểm sát quân sự Khu vực 2 và Tòa án Quân sự Quân chủng Hải quân tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho hơn 200 cán bộ, chiến sĩ.

Tại buổi tuyên truyền, các bộ, chiến sĩ của trung đoàn được giới thiệu 3 chuyên đề: Quy định của pháp luật về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; thông báo tình hình vi phạm, tội phạm trong toàn Quân chủng Hải quân năm 2023.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật và ý thức tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa, hạn chế các vụ việc vi phạm.

Được biết, những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 196 Hải quân đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp Quân chủng Hải quân đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bộ đội; tích cực tổ chức chế độ sinh hoạt Ngày chính trị, Ngày pháp luật để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng trong đơn vị...

Trước đó, trong các ngày 8 - 9/5, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Tòa án Quân sự khu vực Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024 cho cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong Vùng.

Báo cáo viên của Toà án Quân sự khu vực Quân chủng Hải quân đã giới thiệu đến cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân 4 chuyên đề gồm: Nội dung cơ bản của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023; Quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và các giải pháp bảo đảm phòng cháy, chữa cháy; Một số nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015; Thông tư 143/2023/TT-BQP ngày 27-12-2023 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam.  

Trong khuôn khổ hội nghị, báo cáo viên của Toà án cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi do cán bộ, chiến sĩ đặt ra xoay quanh nội dung các chuyên đề được giới thiệu; đồng thời dẫn chứng nhiều câu chuyện, tình huống, vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trong cuộc sống để bộ đội hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và sự cần thiết phải chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị. Từ đó, xác định quyết tâm, trách nhiệm và ý thức tự giác trong chấp hành.