Các kết quả hoạt động tích cực của Quốc hội thời gian qua, đặc biệt là nửa nhiệm kỳ khóa XV, ghi nhận sự cố gắng không ngừng nghỉ, sự đóng góp to lớn của các nữ đại biểu.

Theo số liệu thống kê, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV có tỷ lệ đại biểu Quốc hội nữ chiếm 30,26%, con số này được nhiều nghị viện các nước đánh giá cao. Các nữ đại biểu Quốc hội đã phát huy bản lĩnh, vai trò trong hoạt động của Quốc hội.

Các đại biểu nữ đã tích cực nghiên cứu tài liệu, có hiểu biết sâu sắc, ý kiến tâm huyết, sắc sảo, chất lượng tại các phiên họp, đóng góp nhiều cho Quốc hội, cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

W-nhomdaibieunu.png
Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV có tỷ lệ đại biểu Quốc hội nữ chiếm 30,26%.

Đặc biệt, Nhóm Nữ đại biểu Quốc hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trở thành diễn đàn tốt, phù hợp để các nữ đại biểu giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ năng hoạt động đại biểu cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nhóm nữ nghị sỹ quốc tế tại các diễn đàn đa phương và song phương. 

Mới đây, tại tỉnh Luang Prabang (Lào) đã diễn ra “Hội thảo nâng cao vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị," do Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Lào tổ chức.

Hội thảo diễn ra với sự đồng chủ trì của bà Nguyễn Thúy Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam và bà Thummaly Vongphachanh, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Xã hội, Chủ tịch Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Lào.

Tham dự còn có 36 nữ đại biểu quốc hội Việt Nam và 39 nữ đại biểu Quốc hội Lào.

Bà Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh những thông tin, kỹ năng, kinh nghiệm về hoạt động nghị trường mà các nữ đại biểu Quốc hội hai nước thu nhận được tại hội thảo lần này không chỉ sẽ góp chung tiếng nói về các vấn đề liên quan đến chính sách phụ nữ, trẻ em, bình đẳng giới tại các diễn đàn trong nước và quốc tế, mà còn thể hiện vai trò quan trọng không thể thiếu trong các hoạt động của Quốc hội và xây dựng hình ảnh người nữ đại biểu Quốc hội năng động, sáng tạo, trách nhiệm và vì nhân dân, vì phụ nữ và trẻ em gái trước Quốc hội và cử tri hai nước...

Về phía Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Lào, bà Thummaly cho biết đây không chỉ là cơ hội tốt để các nữ đại biểu quốc hội hai nước giao lưu, học hỏi kinh nghiệm hoạt động nghị trường, góp phần triển khai có hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Quốc hội, mà còn giúp vun đắp tình đoàn kết keo sơn gắn bó giữa hai nước, hai Quốc hội nói chung và giữa hai nhóm nữ đại biểu Quốc hội nói riêng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng lắng nghe nhiều tham luận chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động về bộ máy, tổ chức, ngân sách, kế hoạch hoạt động và kinh nghiệm hoạt động của nữ đại biểu Quốc hội; kinh nghiệm về tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và hội đồng Nhân dân; Kinh nghiệm tham gia các hoạt động nghị viện đa phương, đặc biệt là trong việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị AIPA, WAIPA và các hội nghị quốc tế khác với tư cách nước chủ nhà; Kinh nghiệm trong việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng pháp luật...

Nhóm PV