Trong tuần này, Văn phòng Khí tượng Anh (MET) đã đưa ra cảnh báo nhiệt độ cực điểm màu hổ phách. Thậm chí, mức nhiệt này được cho là còn vượt qua ngưỡng kỷ lục hồi năm 2019 ở nước này là 38,7 độ C, đủ để gây rủi ro cho người dân và du khách.

"Do thời tiết đặc biệt nắng nóng, hành khách chỉ nên sử dụng mạng lưới giao thông của London cho những hành trình thực sự cần thiết", Giám đốc điều hành hệ thống Giao thông London (TfL), Andy Lord cho biết.

Người dân và du khách được khuyến cáo chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Ảnh: Washington Post

Ông Lord cũng nhấn mạnh việc hạn chế tốc độ tạm thời sẽ được áp dụng cho các dịch vụ đường sắt và tàu điện ngầm của London "để giữ an toàn cho mọi người", đồng thời kêu gọi du khách "luôn mang theo nước".

Nhiệt độ quá nóng có thể làm hỏng đường dây điện và thiết bị truyền tín hiệu. TfL cho biết họ sẽ cố gắng giữ cho các dịch vụ hoạt động trơn tru và tăng cường kiểm tra để giảm bớt tác động của nắng nóng khắc nghiệt.

Trong tuần này, mức nhiệt tại Anh được cảnh báo có thể lên đến hơn 40 độ C. Ảnh: AP

TfL cũng tuyên bố sẽ tiến hành kiểm tra nhiệt độ đường ray thường xuyên để đề phòng các hiện tượng cong vênh. Mạng lưới cũng sẽ kiểm tra các đơn vị điều hòa không khí trên toàn hệ thống và hệ thống làm mát không khí trên xe buýt hai tầng của thủ đô.

Người dân và du khách cũng đã được khuyến cáo không nên lái xe trong những thời điểm nóng nhất trong ngày.

'Cuộc sống gặp rủi ro'

MET cũng cho biết cuộc sống của mọi người đang gặp nguy hiểm vì nhiệt độ có thể tiếp tục tăng cao vào đầu tuần tới. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cũng tăng cảnh báo sức khỏe nhiệt từ cấp ba lên cấp bốn - tương đương với "tình trạng khẩn cấp quốc gia".

Theo báo cáo từ giới chức địa phương, ít nhất 4 người được cho là đã chết đuối trên khắp nước này khi đang cố gắng hạ nhiệt ở các sông và hồ chứa.

Một số trường hợp đã thiệt mạng khi tìm cách hạ nhiệt tại các sông hồ. Ảnh: Washington Post

Ít nhất một vườn thú lớn, tại Chester, cho biết sẽ đóng cửa trong hai ngày, trong khi Vườn thú London và Vườn thú Whipsnade cho biết nhiều loài động vật sẽ được đưa tới những "vùng mát mẻ" hơn và một số cuộc triển lãm có thể bị đóng cửa.

Tại sân bay Gatwick ở Anh, một số hành khách được cho là đã "ngất xỉu" vì nóng sau khi phải xếp hàng ở một cổng an ninh "không có máy lạnh" vào cuối tuần qua.

Hành khách xếp hàng bên trong nhà ga khởi hành của Nhà ga số 2 tại Sân bay Heathrow ở London, Anh. Ảnh: Euronews

Nhiều chuyến bay ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan cũng buộc phải hoãn lại hoặc thay đổi lịch trình vì nắng nóng khắc nghiệt.

Cháy rừng tàn phá Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha

Ở những nơi khác tại châu Âu, cháy rừng đang tàn phá các khu vực của Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nhatrong cái nắng nóng gay gắt khiến người dân phải sơ tán trên diện rộng.

Cháy rừng trên diện rộng đang tàn phá châu Âu. Ảnh: Bloomberg

Reuters đưa tin, hơn 400 người đã phải sơ tán khỏi Mijas, một ngôi làng đẹp như tranh vẽ ở Malaga, miền nam Tây Ban Nha khi một trận cháy rừng mới bùng phát. Cách đó khoảng 20 km, ở Torremolinos, du khách bất ngờ phát hiện thấy khói bốc lên nghi ngút gần các khách sạn ven biển. Các nhà chức trách ở Catalonia đã tạm đình chỉ các hoạt động thể thao và cắm trại tại khoảng 275 thị trấn và làng mạc để đề phòng nguy cơ hỏa hoạn.

Ngọn lửa cũng đã nhấn chìm Extremadura, miền tây Tây Ban Nha, cũng như vùng trung tâm Castille và Leon. Các đám cháy rừng cũng đe dọa phá hủy các địa danh lịch sử bao gồm một tu viện thế kỷ 16 và một công viên quốc gia, dù hơn 18.500 mẫu rừng hiện đã bị thiêu rụi.

Nhiệt độ dự kiến ​​sẽ vượt quá 40 độ C ở Bồ Đào Nha, nơi 5 thị trấn được đặt trong tình trạng báo động nhiệt độ cực cao và hơn 1.000 lính cứu hỏa đang phải vật lộn với 17 vụ cháy rừng trên khắp cả nước.

Các hoạt động giải trí trên biển hút khách tham gia. Ảnh: Washington Post

Thương vong liên quan đến nắng nóng ở Tây Âu cũng tăng vọt. Bồ Đào Nha đã ghi nhận 238 ca tử vong từ ngày 7 đến ngày 13 tháng 7. Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng cho biết nước này có 237 ca tử vong vì nắng nóng quá mức từ ngày 10 tháng 7 đến ngày 14 tháng 7. Số người thiệt mạng có thể tăng nhanh hơn nữa khi số liệu những ngày gần đây vẫn chưa được công bố. Vào tháng 6, ước tính có 829 ca tử vong vượt mức ước tính đã được ghi nhận ở Tây Ban Nha do nắng nóng.

Đỗ An (Tổng hợp)