Theo thoả thuận, hai bên sẽ cùng nhau hợp tác trong lĩnh vực sản xuất giống cây trồng, sản xuất thương phẩm sản phẩm đậu đỏ hữu cơ và các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ khác là thế mạnh của mỗi bên; hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đề xuất và xây dựng các nội dung nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và chuyển giao các mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến (nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao) cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; và hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Ông Trần Trung Tuấn - Chủ tịch nanoKentech và TS. Phạm Văn Dân - Giám đốc Trung tâm chuyển giao công nghệ & khuyến nông ký kết biên bản ghi nhớ

Sự kiện này được đánh giá là cơ sở quan trọng cho sự hợp tác bền vững lâu dài giữa hai đơn vị, phù hợp với xu thế phát triển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. "Chúng tôi hy vọng nỗ lực này sẽ góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng và gia tăng sinh kế cho người dân địa phương", ông Trần Trung Tuấn - Chủ tịch HĐQT nanoKentech chia sẻ.

Theo thống kê, nhu cầu sử dụng đậu đỏ của Nhật Bản hiện nay đạt khoảng 40 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, quốc gia này chỉ tự cung cấp được khoảng một nửa sản lượng, còn lại phải nhập khẩu từ các nước Trung Quốc, Thái Lan, Canada. 70% thị phần đậu đỏ của Nhật Bản hiện nay nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm tới, thuế quan nhập khẩu mặt hàng này từ Trung Quốc dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, các doanh nghiệp đang kinh doanh các sản phẩm chế biến từ đậu đỏ có xu hướng tìm kiếm thị trường nhập khẩu mới.  

Nhận thấy tiềm năng của cây đậu đỏ, có thể trở thành giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, có thể xuất khẩu nhiều thị trường khác nhau trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu, cùng với việc Việt Nam có nhiều yếu tố thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu để canh tác loại nông sản ngắn ngày này, công ty nanoKentech đã hợp tác với các đơn vị có năng lực để cùng đầu tư sản xuất, trong đó có Trung tâm chuyển giao công nghệ & khuyến nông - Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam - đơn vị có đủ năng lực nghiên cứu, trồng thử nghiệm, phát triển giống đậu đỏ hữu cơ, hợp thổ nhưỡng, khí hậu tại các vùng trồng quy mô lớn tại miền Bắc, miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Theo thoả thuận hợp tác, trước hết, hai bên sẽ triển khai trồng thử nghiệm 5ha tại huyện Chư Sê-Gia lai, 4ha tại xã Đắk R’Moan, Gia Nghĩa, Đắc Nông và 1ha dự kiến thử nghiệm tại tỉnh Hoà Bình. Giai đoạn tiếp theo, hai bên sẽ đánh giá hiệu quả của dự án để phát triển vùng trồng quy mô lớn tại từng địa phương với mục tiêu sản xuất thương phẩm sản phẩm đậu đỏ hữu cơ xuất khẩu, xen canh gối vụ các loại cây trồng khác để tối ưu hoá vùng trồng.

Ban lãnh đạo nanoKentech và CETDAE tại lễ ký kết

Vào đầu năm 2021, đối tác chiến lược của nanoKentech, Mia Group đã ký kết với tập đoàn Endo Seian (Nhật Bản) hợp tác sản xuất thương phẩm đậu đỏ hữu cơ xuất khẩu trong thời gian năm năm với tổng giá trị giao dịch đạt gần 800 tỉ đồng. Theo đó, tập đoàn Endo Seian đã ký chốt sản lượng xuất khẩu hàng năm từ 500 - 1.000 tấn. Lô hàng 100 tấn đậu đỏ đầu tiên theo kế hoạch sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản vào tháng 12/2022 tới đây. 

Ngọc Minh