Càng về những ngày sát Tết Nguyên Đán, cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, số lượng giao dịch chuyển tiền/thanh toán trực tuyến cũng xu hướng tăng theo nhờ thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn.
Tuy nhiên, hệ thống NAPAS chưa ghi nhận tăng trưởng đột biến về số lượng giao dịch. Các ngày đầu tháng 1 năm 2023, giao dịch chỉ tăng khoảng 20% so với trung bình những tháng cuối năm 2022.
NAPAS cho biết, trên cơ sở giám sát vận hành hệ thống thanh toán trong thời gian qua, đơn vị này đã triển khai các giải pháp để đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và năng lực xử lý của hệ thống luôn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng về số lượng giao dịch kể cả khi có đột biến trong các dịp cao điểm.
Kết quả cụ thể gần đây nhất là chỉ số cam kết chất lượng dịch vụ (SLA) đối với các dịch vụ chuyển mạch ATM/POS, thanh toán thẻ trực tuyến và dịch vụ chuyển nhanh NAPAS 247 trong năm 2022 đều đạt 99.995%.
Bên cạnh đó, NAPAS đã xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, bảo mật cho các hệ thống thông tin quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc cho biết: “Một trong những giải pháp thiết thực là việc hệ thống của NAPAS được thiết kế luôn vượt quá công suất phục vụ từ 100% - 150%, đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch trực tuyến của người dân.”
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, tại một số thời điểm đã phát sinh tình trạng một vài ngân hàng xử lý chưa được đồng bộ nên đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch của khách hàng.
Trước thực trạng này, NAPAS đã phối hợp với các ngân hàng thành viên để triển khai các giải pháp tối ưu nâng cao chất lượng dịch vụ, bên cạnh tăng cường nguồn nhân lực trực 24/7, đặc biệt vào các ngày giáp Tết, qua đó giúp người dân có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền/thanh toán một cách thuận tiện, an toàn và nhanh chóng.