Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ máy bay không người đầu tiên sẽ được đưa lên sao Hỏa để tìm kiếm vị trí hạ cánh phù hợp cho tàu vũ trụ có người lái vào những năm 2020.

{keywords}
Ảnh mô phỏng một mẫu máy bay Prandtl-m mà NASA đang phát triển.

NASA đang phát triển mẫu máy bay không người lái Prandtl-m để thăm dò bề mặt sao Hỏa, nhằm chuẩn bị cho sứ mệnh đưa con người lên Hành tinh đỏ trong tương lai. Dự kiến, máy bay không người lái này sẽ được đưa lên độ cao cách mặt đất hơn 3.000m vào cuối năm nay, để thử nghiệm bay trong điều kiện như bầu khí quyển của sao Hỏa.

“Chúng tôi đang phát triển một số mẫu máy bay và đưa chúng lên những độ cao nhất định để kiểm tra xem chúng có thể trở lại mặt đất được hay không. Ngay sau khi thu thập thông tin từ cuộc thử nghiệm, chúng tôi sẽ thử nghiệm phóng máy bay từ môt khinh khí cầu tầm cao”, Al Bowers, giám độc chương trình Prandtl-m của NASA, cho biết.

Máy bay Prandtl-m dự kiến sẽ được thiết kế với sải cách dài 60 cm và nặng dưới 0,5 kg. Nó sẽ sử dụng vật liệu composite, sợi thủy tinh hoặc sợi carbon.

Cuộc thử nghiệm này có thể đánh giá máy bay Prandtl-m hoạt động như thế nào để thực hiện các điều chỉnh, trước khi được đóng gói và đưa lên sao Hỏa trong tương lai.

“Máy bay được phóng ra từ một tàu vũ trụ trên quỹ đạo của sao Hỏa và bay vào bầu khí quyển trước khi lượn xuống bề mặt của hành tinh này”, ông Al Bowers cho biết. “Prandtl-m có thể bay qua một số vị trí hạ cánh cho sứ mệnh của tàu có người lái trong tương lai và gửi về Trái đất những hình ảnh với độ phân giải cao để các nhà khoa học đánh giá vị trí hạ cánh thích hợp”.

Ông Al Bowers tiết lộ thời gian bay của Prandtl-m sẽ kéo dài khoảng 10 phút. Nó sẽ lượn khi cách bề mặt của sao Hỏa khoảng 600m và tầm bay của nó khoảng 30 km. Nhưng trước khi điều này xảy ra, máy bay phải trải qua 3 cuộc thử nghiệm ở Trái đất.

Hà Hương (Theo Daily Mail)