Vì vậy, việc lựa chọn mua xe Nhật hay xe Hàn tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu sử dụng cũng như khả năng kinh tế của mỗi người.

Đa phần các dòng ô tô mang thương hiệu Nhật đều được người dùng đánh giá cao về độ bền, khả năng giữ giá khi bán lại. Nhiều năm qua, nhờ đáp ứng tâm lý “ăn chắc mặc bền” của đa phần người tiêu dùng Việt nên xe Nhật rất được ưa chuộng, đặc biệt là với những người có điều kiện vừa phải và xem ô tô như là một tài sản lớn. Hầu hết người mua xe lần đầu đều được khuyên chọn xe Nhật là vì vậy.

Xe Nhật hay xe Hàn đều có ưu nhược điểm riêng. (Ảnh minh họa).
Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô của xứ Hàn xuất phát chậm hơn nên giá trị thương hiệu của họ thường bị đánh giá thấp hơn, đặc biệt là từ phía người dùng. Khi nhắc đến xe Hàn, phần đông người tiêu dùng đều cho rằng có độ bền không bằng xe Nhật. Thực tế cho thấy, cùng một phân khúc nhưng sau vài năm sử dụng, xe Hàn bị rớt giá nhiều hơn, trong khi xe Nhật từ lâu vẫn luôn có khả năng giữ giá rất tốt. 

Nhưng đổi lại, xét về kiểu dáng thiết kế thì những năm gần đây, xe Hàn chiếm ưu thế hơn hẳn khi luôn cải tiến để ngày càng phù hợp hơn với thị hiếu người dùng. Thường thì xe Hàn có thiết kế bắt mắt, trẻ trung hơn, đi kèm là trang bị phong phú hơn.

Dưới đây là một số ưu điểm, nhược điểm của ô tô Nhật và Hàn đã được các chuyên gia và người sành về ô tô đúc kết lại, để người tiêu dùng tham khảo, lựa chọn:

Xe Nhật Xe Hàn
Hãng xe phổ biến Mazda, Toyota, Honda, Suzuki, Mitsubishi, Nissan,... Kia, Hyundai,..
Giá bán Thường được đánh giá là có giá thành hợp lý so với các dòng xe cùng phân khúc đến từ Hàn Quốc, Mỹ hay châu Âu. Lý do là vì chi phí sản xuất xe Nhật Bản thường thấp hơn, nhờ vào việc áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến và hiệu quả. Thường có giá bán cạnh tranh hơn so với xe Nhật Bản cùng phân khúc. Nhờ vậy, xe Hàn Quốc tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn, đặc biệt là những người tiêu dùng trẻ tuổi.
Thiết kế Đơn giản, tinh tế và phù hợp với sở thích của nhiều người tiêu dùng. Các hãng xe Nhật Bản cũng chú trọng đến tính tiện nghi và thoải mái cho người sử dụng, với nhiều trang bị nội thất hiện đại và tiện dụng. Thiết kế trẻ trung, hiện đại và mang phong cách thể thao hơn so với xe Nhật Bản. Các hãng xe Hàn Quốc cũng thường xuyên cho ra mắt những mẫu xe mới với thiết kế bắt kịp xu hướng, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trẻ tuổi.
Công năng sử dụng Khả năng vận hành bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và ít hỏng hóc. Các dòng xe này cũng được trang bị nhiều công nghệ an toàn tiên tiến, giúp bảo vệ người lái và hành khách. Được trang bị nhiều tiện nghi hơn so với xe Nhật Bản cùng phân khúc. Các tiện nghi này bao gồm hệ thống giải trí hiện đại, màn hình cảm ứng lớn, cửa sổ trời, ghế da, điều hòa tự động, ...
Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa Nhờ vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu và ít hỏng hóc, chi phí nuôi xe Nhật Bản thường thấp hơn so với các dòng xe khác. Ngoài ra, phụ tùng thay thế cho xe Nhật Bản cũng dễ kiếm và có giá thành rẻ hơn. Ở mức trung bình, không quá cao cũng không quá thấp. So với các dòng xe cùng phân khúc đến từ Nhật Bản, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa của xe Hàn Quốc thường cao hơn một chút. Tuy nhiên, sự chênh lệch này không quá đáng kể.
Mức giữ giá Nổi tiếng với khả năng giữ giá tốt trên thị trường. Lý do là vì chất lượng xe Nhật Bản được đánh giá cao và nhu cầu mua xe Nhật Bản luôn cao. Thường có độ bền bỉ và khả năng giữ giá thấp hơn so với xe Nhật Bản.

Như vậy, nếu đang phân vân nên mua xe Nhật hay mua xe Hàn thì bạn nên hiểu rõ nhu cầu, điều kiện thực tế cũng như sở thích của cá nhân để lựa chọn được phương tiện phù hợp nhất.

Theo VTC

Bạn có bình luận thế nào về bài viết trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!