Việc Cảnh sát giao thông (CSGT) từ ngày 15/8/2023 sẽ thực hiện cấp và quản lý biển kiểm soát (BKS) xe cơ giới đường bộ bằng “mã định danh chủ xe”, gọi tắt là BKS định danh, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an, tôi cảm thấy đồng tình. Vì như vậy cũng là tất yếu trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0.

Cụ thể, BKS đấu giá, hay không tham gia đấu giá, được CSGT cấp và gắn vào xe cơ giới đường bộ (khi chủ xe đến đăng ký xe) và quản lý bằng số định danh cá nhân đối với chủ xe cá nhân.

Chẳng hạn BKS xe A, BKS xe B, BKS xe C… của chủ xe X, có số định danh cá nhân Y, vì một chủ xe có thể có nhiều xe, với nhiều BKS khác nhau. Như vậy giấy chứng nhận đăng ký xe truyền thống có nội dung: Số giấy chứng nhận; họ tên chủ xe và địa chỉ; thì giấy chứng nhận đăng ký mới sẽ có nội dung: Số định danh cá nhân. Mà đã có số định danh cá nhân sẽ khỏi cần họ tên, địa chỉ chủ xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe.

Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô truyền thống, nên số hoá chuyển thành Chứng nhận đăng ký xe, điện tử

Tuy nhiên tôi cho rằng, đối với chủ xe cá nhân họ đã có Căn cước công dân (CCCD), thì việc số hoá chứng nhận đăng ký xe cơ giới đường bộ, hoàn toàn trong tầm tay và tôi kiến nghị CSGT nên thực hiện sớm.

Điều này có thể song song triển khai khi thực hiện Thông tư 24/2023/TT-BCA. Người dân đi đăng ký xe chỉ cần nhận BKS gắn vào xe. Còn từ BKS, cơ quan chức năng sẽ tra ra số đăng ký xe (điện tử), số định danh cá nhân chủ xe, họ tên, địa chỉ chủ xe, loại xe, số khung, số máy, màu sơn, số chỗ ngồi và tải trọng xe… sẽ tiết kiệm được tiền in ấn hàng loạt giấy chứng nhận đăng ký xe. Đồng thời, lại góp phần giảm bớt giấy tờ cho nhân dân…

Độc giả Nguyễn Thành Lập

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!