Theo quy định hiện hành, tại Điều 58 Luật BHXH năm 2014, người lao động có thời gian đóng BHXH bắt buộc cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%. Cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

Đối với người tham gia BHXH tự nguyện, Điều 75 Luật BHXH năm 2014 quy định: Người lao động có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH.

W-bao-hiem-xa-hoi.jpg
Nên cân nhắc, tính toán kỹ để tăng mức chi trả cho mỗi năm đóng thừa BHXH. Ảnh: Thạch Thảo

Lưu ý, trong trường hợp đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% có tháng lẻ được tính như sau: Từ 1 đến 6 tháng được tính nửa năm, từ 7 đến 11 tháng được tính là một năm.

Để khuyến khích người lao động tiếp tục làm việc, đóng BHXH sau khi nghỉ hưu, trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), Chính phủ đã đề xuất: Mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đóng BHXH, cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75%, cứ mỗi năm đóng BHXH thì được tính bằng 0,5 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.

Đối với trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định mà tiếp tục đóng BHXH thì mức trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu được tính bằng 2 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.

Tăng mức hưởng để khuyến khích người lao động tiếp tục làm việc

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay: Trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, với trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu tối đa (75%) mà tiếp tục đóng BHXH, mức trợ cấp được tính bằng 2 lần của mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH. Việc này để khuyến khích người lao động tiếp tục làm việc, cống hiến cho xã hội.

“Người lao động đủ điều kiện về hưu hưởng 75% lương, nhưng vẫn tiếp tục làm việc, tham gia BHXH thì chính sách phải hỗ trợ để khuyến khích người lao động tiếp tục làm thêm. Do vậy, mức trợ cấp một lần hưởng lương hưu cho những số năm đóng thừa cần phải tăng lên là phù hợp”, ông Lợi nói.

Tuy nhiên, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng, Luật BHXH sửa đổi cũng cần phải tăng mức trợ cấp một lần đối với người đủ tuổi về hưu cho mỗi năm đóng thừa mức hưởng tối đa lên 1 tháng lương, thay vì 0,5 tháng như hiện nay.

Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân cho rằng, cơ quan soạn thảo nên cân nhắc, tính toán kỹ để tăng mức chi trả cho mỗi năm đóng thừa BHXH. Mức hưởng tối đa lên 1,5 hoặc 2 tháng lương, đảm bảo công bằng cho người lao động.

Đồng quan điểm, một chuyên gia lao động cho hay, quy định hiện nay, người rút BHXH một lần sẽ được hưởng mỗi năm được 2 tháng lương. Trong khi người tham gia ở lại hệ thống BHXH cho đến khi nghỉ hưu, rồi đóng thừa số năm, hưởng mức lương hưu tối đa chỉ được 0,5 tháng lương/năm đóng thừa là quá thấp.

Do vậy, cần phải tăng lên ít nhất mỗi năm đóng thừa từ 1-1,5 tháng lương là phù hợp. Có như vậy mới khuyến khích được người lao động đủ điều kiện tiếp tục tham gia đóng BHXH.