Triển lãm Hương của Nguyễn Thu Hương vừa khai mạc tại TP.HCM. Triển lãm đánh dấu tròn 10 năm nữa họa sĩ chọn lụa lãm chất liệu chính để vẽ, qua đó thổi hồn vào tác phẩm của mình. 

Trước khi đến với lụa, Thu Hương từng thử sức qua nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, nữ họa sĩ cho rằng bản thân với lụa như một bản thể, dễ dàng tìm sự đồng điệu kết nối trong quá trình sáng tạo. 

Họa sĩ Nguyễn Thu Hương. 

Thu Hương sử dụng lụa dệt tay của làng Quan Phố, Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Chị thường vẽ phác thảo trong một tờ giấy, sau đó từng bước tỉ mẩn vẽ lên lụa. Họa sĩ lý giải vì lụa là chất liệu đặc biệt, nếu vẽ sai hay lệch sẽ khiến cả tổng thể bức tranh bị hỏng không thể sửa. Mỗi tác phẩm chị mất khá nhiều thời gian, từ một đến vài tháng để hoàn thiện. 

Nhìn lại chặng đường một thập kỷ cùng lụa, Nguyễn Thu Hương cho rằng điều thành công nhất của mình là có được sự ghi nhận từ các đồng nghiệp. Chị vượt thoát ra khỏi khuôn khổ ngôn ngữ tạo hình, những tông màu để có thể thỏa sức sáng tạo. 

Lục vốn là chất liệu quen thuộc với người Việt, nhưng vẽ và sống được với nó là vấn đề thách thức với nhiều họa sĩ. Những nghi ngại về độ bền (mà thực chất tranh lụa khá bền), những định kiến về chủ đề và ngôn ngữ tạo hình (nghĩ tranh lụa gò bó, quê kiểng)… đã làm cho tranh lụa Việt Nam nửa cuối thế kỷ 20 có những thất thế. Bước qua thế kỷ 21, đặc biệt từ khoảng 2010 trở lại đây, tranh lụa Việt Nam đã có được các tác giả mới, chủ đề mới, biểu cảm cảm, vật liệu mới… nên đang làm cuộc hồi sinh khá ngoạn mục. Nguyễn Thu Hương là một số những họa sĩ đã góp sức đáng kể vào cuộc hồi sinh này.

“Tranh của tôi hướng đến góc nhìn tích cực, có thể về những người phụ nữ hiện đại thông qua nét đẹp hay cách sống của họ trong cái nhìn của tôi. Cũng vì thế tôi tìm thấy được mình trong hội họa để từ đó thỏa sức sáng tạo, truyền tải tinh thần ấy dễ dàng hơn”, chị chia sẻ với VietNamNet. 

So với 2 triển lãm cá nhân trước, các tác phẩm của Thu Hương được đánh giá táo bạo và phô bày nhiều hơn. Nữ họa sĩ thể hiện hình thể phụ nữ qua góc nhìn và cảm nhận riêng. Nguyễn Thu Hương cho biết bản thân khá cảm tính trong cuộc chơi với hội họa. Chị vẽ trước hết cho bản thân, thỏa mãn cái tôi từ những gì đã thấy, gặp hay chứng kiến trong cuộc sống hằng ngày. 

Dù vẽ về phụ nữ nhưng Nguyễn Thu Hương không tham vọng truyền tải thông điệp lớn lao. Nữ nghệ sĩ chỉ đơn giản tìm kiếm sự đồng điệu từ những bạn bè, đồng nghiệp và giới thưởng lãm tranh của mình. Chị còn được ông xã – cũng là một họa sĩ hiện giảng dạy tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ về niềm đam mê hội họa suốt nhiều năm qua. 

Triển lãm Hương diễn ra tại Eight Gallery (TP.HCM) từ 15-25/10.

Một số tranh trưng bày trong triển lãm 'Hương'