- Inside of me - bộ sưu tập mới của họa sĩ Châu Giang tái hiện vẻ đẹp ẩn sâu bên trong người phụ nữ. Qua những tác phẩm, ta thấy sự tái hiện của hình ảnh rồng - biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực mà theo nữ họa sĩ, đó cũng chính là những đặc trưng trong thế giới tâm tư phức tạp của phái đẹp.

{keywords}
Họa sĩ Nguyễn Thị Châu Giang vừa ra mắt triển lãm mang tên "Inside of me". Những tác phẩm được thể hiện công phu bằng màu nước và mực in trên lụa với hình ảnh những người phụ nữ và loài rồng để biểu đạt nội tâm chất chứa của phái đẹp. Các bức vẽ được bày trí bằng cách treo từ trên trần xuống tạo hiệu ứng độc đáo. 

 

{keywords}

Chia sẻ về hình ảnh loài rồng gắn liền xuyên suốt cạnh những người phụ nữ trong bộ sưu tập lần này, hoạ sĩ Châu Giang bày tỏ: "Qua những tác phẩm, ta thấy sự tái hiện của hình ảnh con rồng vốn đã tồn tại trong truyền thuyết của con người - biểu tượng cho sức mạnh và quyền lực. Ở Việt Nam và Châu Á, con rồng là biểu tượng cho sự may mắn và phồn vinh, trong khi phương Tây miêu tả nó là một con vật tàn ác. Vì chính khả năng thoắt ẩn thoắt hiện và những phẩm chất của một kẻ phản diện, mà con rồng trở nên đầy mâu thuẫn, đây cũng chính là biểu tượng cho nội tâm chất chứa trong mỗi người phụ nữ".

 

{keywords}
Tác phẩm mang tên It's me (Là tôi) được bán với giá cao nhất lên tới hơn 235 triệu đồng. Chia sẻ về bức tranh, chị nói: "Người ta thường đánh giá hình ảnh những người phụ nữ sẽ phải gắn liền với vẻ hiền lành, nhẫn nhịn nhưng không chỉ riêng tôi mà với tất cả những người phụ nữ khác, chúng tôi luôn có những xúc cảm và một con người khác tồn tại bên trong. Con người này có thể sẽ rất mạnh mẽ và luôn tìm cách để giải thoát cho chính những vỏ bọc bên ngoài của mình".

 

{keywords}
Tác phẩm "Escape" (Bỏ trốn) khắc hoạ hình ảnh một người phụ nữ mập mạp trong trạng thái khoả thân. Tác giả chia sẻ không chú trọng đến những vẻ đẹp chuẩn mực như đường cong hay gương mặt xinh đẹp, những người phụ nữ trong tác phẩm của Châu Giang mang một vẻ đẹp mạnh mẽ với những nét phồn vinh, thịnh vượng. Phụ nữ bản chất đã là cái đẹp, cho dù họ có thô kệch, sồ sề nhưng cái đẹp bên trong mới là điều quan trọng nhất. 

 

{keywords}
Theo đuổi sáng tác tranh khỏa thân qua các bức tranh sơn dầu từ năm 2003. Đến năm 2006, Châu Giang bắt đầu chuyển sang lụa. Dù vẽ trên lụa khó hơn rất nhiều nhưng khi trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, chị nghĩ mình cần phải chuyển qua một chất liệu khác giúp bản thân đằm lại. "Đối với tôi, khi khỏa thân mọi vẻ đẹp đều trở nên mong manh, khó che đậy và nó sẽ làm toát lên được vẻ đẹp của chính mỗi con người. Chính nó sẽ giúp chúng ta thoát ra khỏi sự bao bọc ở bên ngoài" - Hoạ sĩ tiết lộ lý do luôn sáng tác tranh khoả thân. 

 

{keywords}
Tác phẩm "Becoming dragon" (Hoá rồng) là bức tranh nhận được nhiều sự chú ý. Hình ảnh một phần cơ thể đang hoá rồng như muốn nói về việc một người phụ nữ đang trở nên mạnh mẽ khi cố gắng đạt được những ước muốn của mình. Châu Giang chia sẻ những người phụ nữ Việt Nam thường nhẫn nhịn, chịu đựng và luôn giữ mọi thứ trong lòng và đây chính là thể hiện là một sức mạnh, mong muốn được thay đổi của họ. Những tác phẩm cũng chính là nơi để tác giả gửi gắm cảm xúc thật của chính mình.

 

{keywords}
Bộ ba bức tranh mang tên "No face" (Không mặt) được bán giá gần 530 triệu đồng. Hoạ sĩ cũng tiết lộ, những bức vẽ trên lụa thường khó khăn hơn rất nhiều so với trên giấy vì không thể xóa đi để vẽ lại, dù dùng nước rửa vẫn để lại dấu vết. Để hoàn thành một tác phẩm, chị có thể mất từ 2 tuần cho tới 1 tháng tuỳ vào độ khó cũng như kích cỡ của tranh.

 

{keywords}
Châu Giang bên 2 tác phẩm chủ đề của triển lãm mang tên "Inside of me" (Bên trong tôi). Hình ảnh đối lập giữa vẻ ngoài và bên trong của người phụ nữ, tác giả muốn gửi gắm thông điệp: "Không nên đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài".

 

{keywords}
Tác phẩm "Inner Confliction" (Xung đột bên trong) với giá bán gần 145 triệu đồng. Được biết, ý tưởng của bộ sưu tập lần này xuất phát từ năm 2014 khi chị được một bảo tàng bên Nhật đặt mua tác phẩm của mình. Châu Giang cho biết các sáng tác của mình được lấy cảm hứng dựa trên hình tượng của những người phụ nữ xung quanh chị. Tác giả tiết lộ đó có thể là hình dáng, đường nét của cô giúp việc hay con gái mình, thậm chí có thể soi gương để tự họa chính bản thân mình.

 

{keywords}
Hoạ sĩ Châu Giang bên tác phẩm "Hidden dragon" (Rồng ẩn mình) mà chị cảm thấy tâm đắc nhất. Chị cho biết hoàn toàn hài lòng về kỹ thuật thực hiện và ý tưởng của bức tranh. Nó lột tả hình ảnh những người phụ nữ khi đấu tranh giữa những giá trị văn hóa truyền thống và xã hội đương đại. Họ muốn có một cuộc sống riêng, muốn thoát ra để có được tiếng nói của riêng mình. 

 

{keywords}
Họa sĩ Châu Giang tên đầy đủ là Nguyễn Thị Châu Giang, sinh năm 1975 ở Hà Nội. Chị cùng gia đình vào TP.HCM từ năm 8 tuổi. Được công nhận là một tiếng nói quan trọng trong nền nghệ thuật đương đại Việt Nam, chị được chọn hai lần là "Một trong mười nghệ sĩ trẻ tài năng TP.HCM" năm 1997 và 1999. Sau khi tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật, chị được học bổng bốn tháng tại trường Mỹ thuật Paris. Năm 2014, chị là nghệ sĩ lưu trú tại xưởng nghệ thuật Cave ở New York. Thường xuyên tạo được ấn tượng qua những bộ sưu tập khắc hoạ vẻ đẹp của người phụ nữ. Với "Inside of me" lần này, Châu Giang tiếp tục thổi một làn gió đặc biệt cho nền nghệ thuật tranh khoả thân tại Việt Nam. Triển lãm sẽ tiếp tục được trưng bày cho đến ngày 20/10 tại TP.HCM.


Tùng Nguyễn

Giá 'bèo' cho hình khỏa thân hậu triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội

Giá 'bèo' cho hình khỏa thân hậu triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội

52 bức ảnh khoả thân sau triển lãm "Ảnh nude nghệ thuật" sẽ có 2 hướng di chuyển, bán được thì vào khách sạn, bằng không tác giả lại gói gém mang về nhà.

Xem tranh thiếu nữ khỏa thân ở Hà Nội

Xem tranh thiếu nữ khỏa thân ở Hà Nội

Giấc mơ mà nữ họa sĩ Dương Thu Phương kể lại bằng hội họa rất đời thường với một vẻ đẹp trần tục mà cũng thánh thiện