Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã trình bày điễn văn tại Lễ kỷ niệm. Trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn của Bí thư Tỉnh ủy:

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam !

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể nhân dân!

Hôm nay, trên mảnh đất Cố đô Hoa Lư lịch sử, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế, Tỉnh ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 200 năm Danh xưng Ninh Bình (1822 - 2022) và 30 năm tái lập tỉnh (ngày 01/4/1992 - 01/4/2022). 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn và vinh dự đón nhận tình cảm và lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân, những tình cảm quý trọng và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể nhân dân!

Ninh Bình là một vùng đất cổ, nơi có con người cư trú từ thời tiền sử cách đây hơn 30 ngàn năm. Những kết quả khảo cổ học mới được phát hiện tại Cố đô Hoa Lư và một số địa danh trong tỉnh đã cung cấp thêm nhiều bằng chứng khoa học cho thấy nơi đây đã từng là một trị sở to lớn ngay từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, trước khi hình thành kinh đô Hoa Lư. 

Năm 968, sau khi đánh dẹp và thu phục 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, chọn Hoa Lư làm kinh đô, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, mở nền chính thống quốc gia, đây là sự kiện hết sức trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, là sự tiếp nối quốc thống của các vua Hùng.

Tiếp nối sự nghiệp của Triều Đinh, vua Lê Đại Hành đã phá Tống, bình Chiêm, xây dựng Đại Cồ Việt thành quốc gia hưng thịnh. Mùa thu năm Canh Tuất 1010, vua Lý Thái Tổ ban Chiếu dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước. Hoa Lư đã trở thành nơi lưu giữ những giá trị khởi nguyên trong hành trình phục hưng dân tộc.

Qua bao thăng trầm của lịch sử, từ thời kỳ nhà Đinh cho tới nhà Nguyễn Tây Sơn, vùng đất này đã qua nhiều tên gọi: Trường Yên, Đại Hoàng, Thiên Quan rồi lại đổi thành Trường Yên. Từ thời nhà Mạc đến thời nhà Nguyễn, được gọi là Thanh Hoa ngoại trấn. Năm Gia Long thứ 5, đổi thành đạo Thanh Bình. Tới năm Minh Mạng thứ 3 (1822), đạo Thanh Bình được đổi thành đạo Ninh Bình, tên gọi Ninh Bình với hàm ý là vùng đất an toàn, vững chãi, bình yên có từ đó.

Trong thời đại Hồ Chí Minh, Ninh Bình tự hào là một trong những địa phương có tổ chức cơ sở Đảng sớm nhất, với sự ra đời của Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng tại thôn Lũ Phong, xã Quỳnh Lưu, huyện Nho Quan vào tháng 6/1929. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân trong tỉnh đã nêu cao tinh thần yêu nước, anh dũng, kiên cường giành nhiều chiến công hiển hách, góp phần cùng cả nước đánh bại các cuộc chiến tranh xâm lược của kẻ thù, thống nhất đất nước, cùng cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Kính thưa các đồng chí cùng toàn thể nhân dân!

Nằm ở điểm giao thoa giữa vùng núi Tây Bắc, Châu thổ sông Hồng và Bắc Trung bộ, với trên 1.800 di tích lịch sử văn hóa, Ninh Bình được biết đến là nơi tụ sơn, hội thủy với núi non trùng điệp, xen giữa những dòng sông thơ mộng. Nơi đây, những bức tranh thiên nhiên "sơn thủy hữu tình" như Tam Cốc Bích Động, Khu Bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, vườn Quốc gia Cúc Phương, núi Non Nước và đặc biệt là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, Quần thể danh thắng Tràng An được hòa quyện cùng những áng thơ văn, làn điệu chèo, hát văn, hát xẩm đặc sắc; những di tích lịch sử văn hóa, công trình kiến trúc như Cố đô Hoa Lư, Hành cung Vũ Lâm, Nhà thờ đá Phát Diệm, đèo Ba Dội … 

Miền đất cổ linh thiêng với phong cảnh tươi đẹp này không chỉ là nơi phát tích của 03 vương triều, mà còn là quê hương của Đinh Bộ Lĩnh, Đinh Điền, Nguyễn Bặc, Trịnh Tú, Lưu Cơ, Nguyễn Minh Không, Trương Hán Siêu, Vũ Phạm Khải, Vũ Duy Thanh và nhiều nhà cách mạng tiền bối như: Lương Văn Thăng, Đinh Tất Miễn, Tạ Uyên, Lương Văn Tụy cùng nhiều học giả, nhà văn hóa, nhà khoa học, tướng lĩnh đảm nhiệm những trọng trách quan trọng của quốc gia, làm rạng danh quê hương, đất nước. 

Kính thưa các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân!

Sau 16 năm hợp nhất với tỉnh Nam Hà thành tỉnh Hà Nam Ninh, ngày 01/4/1992, tỉnh Ninh Bình chính thức được tái lập và đi vào hoạt động. Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, 30 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình bằng một ý chí mạnh mẽ, một khát vọng lớn lao, đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. 

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ, toàn diện. Việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tốt với nhiều khâu đột phá. Công tác kiểm tra, giám sát trong đảng và phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung thực hiện quyết liệt. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng cao. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết tôn giáo được củng cố vững chắc. 

Kinh tế liên tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trải qua một quá trình bền bỉ phấn đấu, đến nay tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ chiếm 88,5%. Thu ngân sách đạt gần 22.100 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đứng thứ 16/63 tỉnh, thành phố, là tiền đề để năm 2022, Ninh Bình trở thành tỉnh tự cân đối ngân sách. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 100 nghìn tỷ đồng, đầu tàu là liên doanh ô-tô Hyundai Thành Công. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững, gắn với thị trường. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật, toàn tỉnh có 98,3% xã đạt chuẩn nông thôn mới, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo nông nghiệp, nông dân, nông thôn Ninh Bình. 

Du lịch có bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt, từ khi Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, đã tạo ra bước đột phá, mở ra cơ hội lớn, đưa du lịch Ninh Bình phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm, đầu tư. Chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng lên, 5 năm liên tiếp, Ninh Bình xếp thứ 3 toàn quốc về điểm trung bình các môn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác phòng chống dịch COVID-19 được triển khai đồng bộ, hiệu quả; an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,44%. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học công nghệ được đặc biệt quan tâm. Giai đoạn 2015-2020, đầu tư cho sự nghiệp văn hóa chiếm 3,37% tổng chi ngân sách toàn tỉnh; giai đoạn 2021-2025, tỷ trọng chi đầu tư cho các thiết chế văn hóa cấp tỉnh chiếm 20% tổng nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn, đạt mức cao trong cả nước.

Công tác quốc phòng quân sự địa phương được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính được triển khai đồng bộ, quyết liệt, chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 11, chuyển đổi số xếp thứ 8 trong cả nước.

Với những thành tích đã đạt được, Ninh Bình vinh dự được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 03 lần được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; 79 tập thể, 29 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động; 1.274 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng". 

Những thành quả của 30 năm qua là kết tinh của lịch sử văn hóa, của sự đồng lòng, phấn đấu của bao thế hệ cán bộ, đảng viên, của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Tất cả những nỗ lực và thành quả đó không chỉ đã và đang phục vụ thiết thực hơn cho đời sống nhân dân, xây đắp vững chắc hơn niềm tin của nhân dân với Đảng; là nền tảng, tiền đề quan trọng để Ninh Bình vững bước cho chặng đường phía trước mà còn làm cho danh xưng   Ninh Bình thêm vang mãi khi liên tục được bình chọn là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu châu Á. 

Tự hào là mảnh đất giàu truyền thống lịch sử văn hóa, cách mạng, tự hào về những thành tựu đã đạt được; trong thời gian tới, Ninh Bình sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo công tác quốc phòng, quân sự địa phương, làm tốt công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Tập trung cho công tác quy hoạch tỉnh với tầm nhìn chiến lược, dài hạn. 

Phát huy tối đa ưu thế vị trí địa lý của tỉnh; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ, hiệu quả nhất là hạ tầng du lịch và khu công nghiệp. Phấn đấu đưa Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp mà trọng tâm là công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ, đưa Ninh Bình trở thành trung tâm sản xuất và lắp ráp ô tô lớn trong nước. 

Đầu tư mạnh mẽ cho lĩnh vực văn hóa và nông nghiệp, nông dân, nông thôn; cùng với việc thực hiện chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ để xứng đáng với tên gọi, vị thế và tiềm năng của miền đất địa linh, nhân kiệt có bề dày lịch sử văn hóa ngàn năm. 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý! Thưa toàn thể nhân dân!

Phấn khởi trước những thành tựu đạt được, Ninh Bình luôn luôn ghi nhớ những tình cảm tốt đẹp, quý báu của cán bộ, nhân dân Nam Định, Hà Nam trong 16 năm hợp nhất; và xin được chia vui, chúc mừng sự đổi mới và phát triển của hai tỉnh anh em.

Tại Lễ kỷ niệm trọng thể và đầy ý nghĩa này, với lòng thành kính và biết ơn vô hạn, cho phép tôi thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Ninh Bình, kính cẩn tri ân các bậc tiên đế, tiền nhân; xin thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh tụ vĩ đại muôn vàn kính yêu của dân tộc; xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các tỉnh thành phố trong cả nước đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để Ninh Bình có những bước phát triển như ngày hôm nay. 

Xin tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc tới Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng; các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các doanh nhân và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, con em Ninh Bình trong và ngoài nước đã cống hiến xương máu, sức lực, tài năng trí tuệ, đã học tập, lao động và chiến đấu không ngừng cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và sự phát triển đi lên của tỉnh nhà. 

Chúng ta tự hào về vùng đất Ninh Bình tươi đẹp, đang chuyển mình mạnh mẽ, hứa hẹn những bước tiến đột phá trên con đường tiếp tục đổi mới hội nhập và phát triển bền vững. Phấn khởi trước những thành tựu to lớn sau 30 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Ninh Bình càng ý thức sâu sắc trách nhiệm, nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết thống nhất, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương.

Chặng đường phía trước đang mở ra cho Ninh Bình nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít gian nan, thách thức. Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, văn hóa, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng quê hương Ninh Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xin trân trọng gửi tới đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị khách quý cùng toàn thể nhân dân lời kính chúc sức khỏe; lời chào đoàn kết, quyết tâm và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn!

Nguyễn Thị Thu Hà 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh

Thủ tướng: Ninh Bình phải trở thành tỉnh có động lực tăng trưởng mạnh

Thủ tướng: Ninh Bình phải trở thành tỉnh có động lực tăng trưởng mạnh

Thủ tướng yêu cầu Ninh Bình tiếp tục thúc đẩy phát triển các lĩnh vực mũi nhọn, trong đó có công nghiệp ô tô, phấn đấu tự cân đối được ngân sách ngay năm đầu tiên của nhiệm kỳ tới.