Nếu một số đàn ông Việt không văn minh nhanh lên để bắt kịp với phụ nữ thì sắp tới dân số Việt sẽ ngày một teo lại, khi người ta không còn lấy nhau vì nhu cầu duy trì nòi giống.

Tôi hay đi máy bay tàu xe một mình, chứng kiến nhiều chuyện rất thú vị.

Có hai đôi tình nhân trẻ ngồi gần mình, một đôi là nam - nữ, một đôi là... nữ - nữ, đều là người Việt.

Cả hai cô gái đều có vẻ bị mệt.

Cậu con trai ở cặp nam - nữ ôm chặt bạn gái, dù chả cố tình nhìn thì cảnh cậu liên tục tranh thủ mơn trớn cô bạn cũng đập vào mắt mình. Cảnh này, thời sinh viên tôi gặp hoài, gái Việt thường hay bị say xe, còn trai Việt, yêu đương tầm tuổi này, chủ yếu để khám phá, thường không có thái độ trân trọng, chăm sóc bạn gái. Tôi nhớ hồi sinh viên, có lần ngồi chung xe với thằng con nhà một ông to to ở gần nhà mình, dọc đường, bạn gái nó (học cùng), nôn thốc nôn tháo, xanh như tầu lá, còn nó, vẫn ngồi ôm và sờ soạng cô bạn. Dù chưa bao giờ nghĩ về điều này, nhưng tôi tin, đây là một trong những hình ảnh làm mình không mấy mặn mà với chuyện hẹn hò với con trai thời sinh viên.

"Cậu" con gái ở cặp nữ - nữ, ngược lại, cư xử đúng như một người đàn ông, hỏi tiếp viên xin tờ khai nhập cảnh và điền cho cô bạn (theo mình hiểu thì "cậu" không cần tờ khai, nghĩa là đang sống ở nước ngoài), "cậu" mua đồ ăn, nước uống cho cô gái, và trong khi cô gái ngồi ăn cốc mì ăn liền, thi thoảng "cậu" đưa tay dịu dàng vuốt tóc cô, cô bé ăn xong, "cậu" dọn hết rác thải sang bàn của "cậu", lấy và bật điện thoại đưa cô chơi tiêu khiển, tắt cái quạt đang chĩa vào người làm cô bé lạnh, mượn cây khều sim điện thoại của tôi để thay sim cho bạn gái lúc máy bay gần hạ cánh...

Ôi chao, chúng trẻ lắm, chắc chỉ 18, và chúng cư xử với nhau như những người yêu và THƯƠNG nhau thực sự.

Tôi không chú tâm tới chuyện đàn ông phải đặc biệt gallant, vì bản thân tôi là một người luôn thích tự làm mọi việc, không muốn ai phục vụ mình, nhưng khi thấy bạn gái của mình mệt mỏi mà chỉ chăm chú vào chuyện mơn trớn, sờ mó (hưởng thụ cho mình), thay vì xem bạn gái mình có cần giúp đỡ gì (nghĩ cho họ), thì vô cùng ích kỷ.

 

{keywords}

Nếu một số đàn ông Việt không văn minh nhanh lên để bắt kịp với phụ nữ thì sắp tới dân số Việt sẽ ngày một teo lại, khi người ta không còn lấy nhau vì nhu cầu duy trì nòi giống.

Tôi biết là thế nào cũng có người nói "tuỳ người... Tất nhiên thì phải có người rất chu đáo, tế nhị với bạn gái ở tuổi ấy, nhưng tôi không thể nói khác từ quan sát đại trà của mình.

Không liên quan gì tới chuyện les hay không les mà do giáo dục cả.

Trong gia đình Việt thông thường, đứa con gái, người phụ nữ luôn được dạy phải chăm sóc đám đàn ông trong nhà, ví dụ, có việc gì nặng mà nhà có hai chị em dù là gần tuổi nhau thì đứa chị vẫn được phân công phải làm việc nặng đó vì nó là chị, còn ở xã hội phương Tây thì ngược lại, thằng em sẽ phải làm việc nặng, nhường việc nhẹ cho chị.

Nhìn chung, tôi thấy là nhiều đàn ông Việt chậm lớn hơn phụ nữ nhiều lắm. Bạn nhìn ở đàn ông đã có gia đình con cái rồi thì không thấy nó rõ rệt, vì họ đã có mối quan hệ sâu sắc hơn (với bạn đời), có chia sẻ thăng trầm, gắn bó, phải nhìn vào lứa tuổi sinh viên.

Nhiều bé trai ở Việt Nam hiện tại và trước đây ít được chú trọng dạy làm đàn ông.

Huyền

Bài viết thể hiện quan điểm độc giả