NextTech nuôi tham vọng trở thành “Cái nôi khởi nghiệp” khu vực ASEAN

Nhiều cơ hội từ cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Trong tham luận “Nhận diện nguy  cơ và đón đầu cơ hội trong kỷ nguyên Fintech” tại Diễn đàn Thanh toán điện tử - VEPF 2016 hồi cuối tháng 11/2016, ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech Group nhận định, loài người đang ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khi CNTT và Internet đã trở thành yếu tố hạ tầng thứ năm bên cạnh điện, đường, trường, trạm lan toả sâu rộng vào mọi ngóc ngách của đời sống xã hội, tới mức khó có thể tìm thấy một lĩnh vực nào chưa có bóng dáng của ứng dụng CNTT.

Theo ông Bình, có 3 phát hiện quan trọng về cuộc cách mạng này, đó là: chỉ cần 3 - 5 năm để 1 phát minh công nghệ mới có thể lan toả khắp thế giới; sau 200 năm mới xuất hiện lại hiện tượng con người đập phá máy móc do mất việc làm; và chỉ trong 10 năm từ 2006 - 2016, danh sách 5 công ty có giá trị lớn nhất trên thị trường chứng khoán vốn bị thống trị bởi ngành khai khoáng và tài chính ngân hàng đã bị thay thế hoàn toàn bởi các doanh nghiệp CNTT.

“Thế giới đang đứng trước cuộc cách mạng điện tử và tự động hoá mà bất kỳ quốc gia nào, dân tộc nào, ngành kinh tế nào, doanh nghiệp nào… không lướt được trên cơn sóng này thì sẽ nhanh chóng mất cạnh tranh và loại khỏi cuộc chơi”, ông Bình nhấn mạnh.

Trong bối cảnh “nhìn đâu cũng thấy cơ hội” và với những tiềm lực, kinh nghiệm đã tích lũy được hơn 15 năm qua, trao đổi với ICTnews, người đứng đầu NextTech cho biết, đặt mục tiêu trở thành Rocket Internet của Đông Nam Á, NextTech đang theo đuổi mô hình “Venture Builder” (tạm dịch là “cái nôi khởi nghiệp”) mà công ty Internet có trụ sở tại Đức này đã triển khai để tạo ra các startup công nghệ mới trên toàn cầu.

Lý giải rõ hơn về mô hình “Venture Builder”, ông Bình cho hay, khác với các “Vườn ươm” (Incubator) hỗ trợ startup cho tới lúc trưởng thành hay quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Capitalist) rót vốn cho các startup, “Venture Builder” là mô hình một công ty đã khởi nghiệp thành công đưa ra ý tưởng rồi rót vốn cho một nhóm chuyên gia có kinh nghiệm chuyên môn xây dựng và triển khai thành một startup mới trên nền tảng các nguồn lực sẵn có về nguồn vốn, công nghệ, bán hàng, tiếp thị… trong hệ thống của mình.

“Mỗi mô hình hỗ trợ startup có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điểm mạnh nhất của mô hình Venture Builder là khi bắt đầu triển khai, ý tưởng khởi nghiệp được startup bởi những người giàu kinh nghiệm, hiểu biết về lĩnh vực, biết rõ mình muốn gì và cần phải làm gì. Do đó, đầu tư theo mô hình này, tỷ lệ thành công cao hơn nhiều so với mô hình rót vốn đầu tư mạo hiểm cho startup. Trong khi tỷ lệ thành công của startup được rót vốn đầu tư mạo hiểm chỉ 5 - 10%, thực tế tại NextTech, tỷ lệ đầu tư thành công khoảng 70%”, ông Bình chia sẻ.

“Bật mí” về lý do NextTech tiên phong triển khai mô hình “Cái nôi khởi nghiệp” ở Đông Nam Á, ông Bình một lần nữa nhấn mạnh: với tư tưởng điện tử hóa các giao dịch truyền thống, điện tử hóa thương mại, NextTech “nhìn đâu cũng thấy cơ hội” gia tăng thêm các giá trị cho hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của mình.

NextTech nuôi tham vọng trở thành “Cái nôi khởi nghiệp” khu vực ASEAN

Trong hơn 15 năm phát triển của NextTech (trước đây là PeaceSoft Group), các cơ hội mới ngày càng gia tăng theo cấp số nhân. Nếu như giai đoạn trước, cả năm mới phát hiện 1 cơ hội, 1 ý tưởng mới thì vài năm trở lại đây tần suất các cơ hội, ý tưởng được phát hiện, hiện thực hóa, đưa đến sự ra đời sản phẩm mới tham gia hệ sinh thái NextTech ngày càng gia tăng nhanh. Nếu như năm 2005 mới chỉ có duy nhất sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) Chợđiệntử.vn, năm 2009 ra thêm 2 sản phẩm mới là eBay.vn, NgânLượng.vn và năm 2012 ra thêm ShipChung.vn, thì trong hơn 3 năm gần đây hệ sinh thái của NextTech đã có thêm hàng loạt sản phẩm như: mPoS.vn, Vimo, BoxMe.vn, MạnhThườngQuân.vn, WeShop...

Ông Bình khẳng định: “Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã hội đủ các điều kiện để trở thành “Cái nôi khởi nghiệp”. Sau hơn 15 năm, đội ngũ gần 500 người của NextTech đã có được nhiều kinh nghiệm trong 3 lĩnh vực TMĐT, thanh toán điện tử và dịch vụ hậu cần; có nguồn vốn, tập khách hàng nhất định cùng 1 hệ sinh thái khoảng 15 sản phẩm, dịch vụ. Với những điều kiện hiện có, chúng tôi tự tin không những có thể phát hiện được cơ hội mà còn có khả năng thực thi, biến những cơ hội đó thành hiện thực”.

5 năm tới, NextTech sẽ “launch” 100 doanh nhân công nghệ

Vào đầu năm 2016 vừa qua, NextTech đã thực hiện tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn để không dừng lại ở thị trường TMĐT trị giá 900 triệu USD mà tham gia vào “cuộc chơi” lớn hơn - điện tử hoá thương mại với thị trường có tổng doanh số bán lẻ lên đến 110 tỷ USD/năm riêng tại Việt Nam.

NextTech hiện đang đầu tư vào khoảng 15 website điện tử hoá trong khu vực Đông Nam Á, gồm chợ điện tử nội địa, cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử trên di động, mua sắm xuyên biên giới, cổng chuyển phát và giao hàng thu tiền COD, hạ tầng kho vận và hoàn tất đơn hàng cho TMĐT và một số dịch vụ khác.

NextTech nuôi tham vọng trở thành “Cái nôi khởi nghiệp” khu vực ASEAN

Chiến lược “Go Global” của NextTech đã được khởi động từ năm 2013, với việc bắt đầu mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á. NextTech hiện có mặt tại Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Mỹ. Thời gian tới, với phương châm “Toàn cầu hoá hoặc đi về nhà”, NextTech sẽ tiếp tục đưa những sản phẩm hiện có của mình đi toàn cầu hóa. Cổng vận chuyển ShipChung.vn và hạ tầng hậu cần kho vận BoxMe.vn là hai sản phẩm sẽ được mở rộng ra các nước trong khu vực trong năm 2017. Trước đó, WeShop và mPoS là hai sản phẩm đã được NextTech toàn cầu hóa thành công.

Với định hướng phát triển theo mô hình “Cái nôi khởi nghiệp”, trong chặng đường sắp tới, cùng với việc xác định tập trung trong điểm vào FinTech và giáo dục, Ban lãnh đạo NextTech đã đưa ra chương trình “Next one hundred”, đặt  mục tiêu trong khoảng 5 năm tới sẽ “launch” khoảng 100 startup công nghệ có các ý tưởng phù hợp với hệ sinh thái của đơn vị mình. Riêng với năm 2017, mục tiêu đặt ra là hỗ trợ ươm tạo khoảng 5 startup công nghệ. “Chúng tôi muốn mang tới cho các bạn trẻ đam mê, mong muốn khởi nghiệp và có nền tảng chuyên môn một giải pháp startup ít rủi ro, an toàn hơn, có tỷ lệ thất bại thấp hơn do khởi nghiệp trong một “cái nôi”, được hỗ trợ nhiều mặt. Tuy nhiên, với mô hình này, tỷ lệ sở hữu của các startup sẽ ít hơn so với mô hình startup được rót vốn đầu tư mạo hiểm”, ông Bình chia sẻ.

Từ kinh nghiệm đúc rút được trong hơn 15 năm qua, ông Bình cho rằng có 5 yếu tố quan trọng để NextTech lựa chọn các startup tham gia vào hệ sinh thái của đơn vị mình, trong đó: yêu cầu số 1 là phải đam mê; thứ hai là thái độ tốt; thứ ba là phải trẻ về hành động, suy nghĩ; thứ tư là có hiểu biết, kiến thức cơ bản về công nghệ, kỹ thuật số; và yếu tố cuối cùng là “hands-on”, là con người thiên về hành động, làm nhiều hơn nói.