FSB khẳng định đã trấn áp các hoạt động tình báo và phá hoại của các cơ quan mật vụ Ukraina ở 3 khu vực của Nga.

{keywords}
Các thành viên FSB bắt giữ nghi phạm. Ảnh: TASS

Sputnik trích dẫn tuyên bố ngày 2/12 của FSB cho hay: "Hai đặc vụ của cơ quan an ninh Ukraina (SSU) đã bị bắt là Zynovyy... Koval, sinh năm 1974 và con trai Igor... Koval, sinh năm 1999. Hai kẻ này đã đến Nga nhằm thu thập thông tin và chụp ảnh, quay phim về các doanh nghiệp hỗ trợ đời sống và các cơ sở hạ tầng giao thông vận tải giữ vai trò chiến lược quan trọng".

Nhà chức trách Nga tuyên bố đã tìm thấy các vũ khí tự động, nòng ngắn trong xe của hai đặc vụ nước ngoài cũng như các thiết bị bảo vệ cá nhân để gửi đi kiểm tra. Những người này khai được một nhân viên SSU tuyển dụng và giao cho họ nhiệm vụ thu thập thông tin về các mục tiêu chiến lược để nhận thù lao 10.000 USD.

Người thứ 3 bị bắt là một đặc vụ của Cục Tình báo trung tâm thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina, có tên Oleksandr Tsylyk.

"Theo chỉ thị từ các lãnh đạo của chúng, những kẻ này đã lên kế hoạch cho nổ tung tòa tháp của trung tâm phát thanh và truyền hình Crưm, một nhà máy điện tuabin khí di động, một nhà kho chứa nhiên liệu và dầu nhớt cũng như một cột buồm của trung tâm phát thanh Hạm đội Biển Đen", trích tuyên bố của FSB.

Nhà chức trách Nga nói thêm, một trong số đặc vụ trên đã bị bắt vào tháng 7 và tội lỗi của anh ta đã được chứng minh đầy đủ.

Theo những gì FSB biết, một sĩ quan cấp cao của Cục Tình báo trung tâm thuộc Bộ Quốc phòng Ukraina từ trong nước đã điều phối việc đào tạo và giám sát một nhóm phá hoại nhằm vào lãnh thổ Nga. Năm 2016, nhà chức trách Nga từng bắt giữ các thành viên của nhóm phá hoại và trinh sát, bao gồm 4 sĩ quan tình báo Ukraina tại Crưm.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới 24h trên Vietnamnet

Căng thẳng leo thang, Nga, Ukraina thi nhau tập trận

Căng thẳng leo thang, Nga, Ukraina thi nhau tập trận

Nga và Ukraina tiến hành các cuộc tập trận riêng rẽ cùng lúc, trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa hai nước.

Mỹ cảnh báo Nga về 'những hậu quả nghiêm trọng' nếu xâm chiếm Ukraina

Mỹ cảnh báo Nga về 'những hậu quả nghiêm trọng' nếu xâm chiếm Ukraina

Lời cảnh báo được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra hôm nay (30/11) tại thủ đô Riga của Latvia, nơi các bộ trưởng NATO họp bàn về ý định của Moscow khi tăng cường quân gần Ukraina.