Nhà sản xuất hệ thống tên lửa quốc phòng Nga Buk, hôm nay (2/6), công bố kết luận rằng, máy bay MH17 đã bị bắn rơi bởi một phiên bản tên lửa Buk cũ hơn mà quân đội Nga không sử dụng, nhưng có trong kho vũ khí của Ukraina.

{keywords}

Tranh cãi về loại vũ khí bắn hạ chiếc máy bay của Malaysia Airlines hồi mùa hè năm ngoái ở miền đông Ukraina, làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng, vẫn chưa có hồi kết. Kiev và phương Tây nghi ngờ máy bay trúng một tên lửa đất đối không của quân Nga, hoặc lực lượng ly khai.

Mikhail Malyshesky, cố vấn cho Tổng giám đốc Tập đoàn Almaz-Antei của Nhà nước Nga, cho biết tại một cuộc họp báo rằng, phân tích của hãng căn cứ vào những bức ảnh chụp xác máy bay đã được công bố. Ông nhấn mạnh, lỗ thủng ở nhiều bộ phận máy bay khớp với một loại tên lửa Buk và đầu nổ hạt nhân của nó.

Theo Giám đốc Almaz-Antei, Yan Novikov, mỗi một loại tên lửa Buk đều có đầu nổ hạt nhân gắn với loại mảnh đạn có hình dạng đặc trưng. Phiên bản tên lửa này có trong các kho đạn của Ukraina, chứ không có ở Nga. Ông này còn nêu thêm rằng, vào năm 2005, khi Ukraina liên lạc với tập đoàn về việc bảo trì các hệ thống Buk, nước này có tới 991 tên lửa như vậy.

Quân nổi dậy ở miền đông Ukraina quả quyết, họ thậm chí không có một bệ phóng tên lửa Buk nào đang hoạt động vào thời điểm xảy ra vụ MH17. Trong khi đó, phóng viên AP cho rằng họ đã nhìn thấy một hệ thống như vậy ở vùng Snizhne do phe li khai kiểm soát vài giờ trước khi chiếc MH17 gặp nạn.

Cùng ngày 2/6, Vladislav Seleznev - người phát ngôn của quân đội Ukraina - được hãng tin Interfax dẫn lời nói rằng, những bức ảnh và tài liệu video ghi được khi đó cho thấy có sự hiện diện của một hệ thống Buk trên lãnh địa do quân nổi dậy kiểm soát.

Cả hai ông Novikov và Malyshevsky đều nhấn mạnh, phân tích về tác động của đạn trên các mảnh vỡ máy bay cho phép tập đoàn xác định địa điểm của bệ phóng tên lửa, và họ chỉ ra nó được đặt gần thị trấn Zaroshenske. Hai ông khẳng định, một tên lửa được phóng đi từ Snizhne sẽ gây ra thiệt hại rất khác biệt.

Theo hãng tin AP, các quan chức của Almaz-Antei không trực tiếp quy kết Ukraina bắn rơi máy bay MH17, nhưng thông điệp của họ ám chỉ điều đó.

Một phát ngôn viên của Ủy ban An toàn Hà Lan – tổ chức điều tra vụ máy bay MH17, từ chối đưa ra bình luận về kết luận của Almaz-Antei. Báo cáo của Hà Lan dự kiến được công bố vào tháng 10.

Thanh Hảo