Hãng thông tấn RT đưa tin, ông Mishustin ngày 1/3 thông báo Nga đang tạm thời dừng việc rút các khoản đầu tư nước ngoài ra khỏi quốc gia này. Quyết định được đưa ra như một phản ứng trước tình trạng vốn của Nga ở nước ngoài bị Mỹ, EU cùng các đồng minh đóng băng.  

{keywords}
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: AP

"Chúng tôi hy vọng những người đã đầu tư vào đất nước của chúng tôi sẽ có thể tiếp tục làm như vậy trong tương lai. Tôi chắc chắn rằng áp lực trừng phạt cuối cùng sẽ giảm và những ai không rút bớt các dự án của họ ở đất nước chúng tôi, không khuất phục trước khẩu hiệu của các chính trị gia nước ngoài, sẽ giành chiến thắng", RT dẫn lời Mishustin tại cuộc họp hàng ngày về sự phát triển kinh tế của Nga.

Quan chức này lý giải thêm: "Trong thực tiễn cấm vận hiện nay, các doanh nhân nước ngoài bị dẫn dắt không phải bởi các yếu tố kinh tế mà bằng việc ra các quyết định dưới áp lực chính trị. Để cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt, một dự thảo Nghị định của Tổng thống đã được chuẩn bị để áp dụng các hạn chế tạm thời đối với việc thoái các tài sản của Nga. Thực tế cho thấy, thoát khỏi thị trường thì dễ nhưng quay trở lại nơi dày đặc đối thủ cạnh tranh thì khó hơn nhiều", ông Mishustin giải thích.

Nga có bước đi trên sau khi nước này chịu nhiều đòn trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.  

Trong một diễn biến mới, YouTube vừa khóa các kênh của các hãng thông tấn Nga RT và Sputnik đối với toàn bộ người sử dụng ở châu Âu, viện dẫn "chiến tranh đang diễn ra ở Ukraine". Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. 

{keywords}
Một xe chở quân bọc thép của Ukraine bị trúng đạn trước một ngôi trường. Ảnh: Reuters 

Đến hôm nay, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã kéo dài sang ngày thứ 6. Quân Nga đã tiến đến thành phố Kherson, gần bán đảo Crưm do Moscow kiểm soát, và lập nhiều chốt kiểm soát ở các vùng ngoại ô.

Một quan chức Ukraine cho biết, phía Nga ngày 28/2 nã pháo vào một đơn vị quân sự ở Okhtyrka, một thành phố nằm giữa Kharkiv và Kiev, khiến ít nhất 70 binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Tờ Kiev Independent đưa tin, những tiếng còi báo động không kích vang lên ở Kiev, Kharkiv cùng nhiều thành phố khác, trong đó có Vinnytsia, Uman và Cherkasy.

Các phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraine đã kết thúc cuộc gặp tại biên giới Belarus mà không đạt được đột phá nào. Hai bên nhất trí "sớm" tiến hành cuộc gặp thứ 2. 

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay trên VietNamNet

Thanh Hảo

Nga giáng đòn trả đũa Thụy Sĩ

Nga giáng đòn trả đũa Thụy Sĩ

Cơ quan hàng không Liên bang Nga Rosaviatsiya hôm nay (1/3) thông báo cấm các máy bay Thụy Sĩ đi vào không phận nước này.