Theo Reuters, Ukraine là một trong những nước trồng và xuất khẩu ngũ cốc lớn trên thế giới. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của quốc gia này thường được vận chuyển ra nước ngoài từ các cảng ven bờ Biển Đen.

{keywords}
 

Trước khi chiến sự bùng phát, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã vượt 5 triệu tấn mỗi tháng. Quốc gia Đông Âu này hiện vẫn còn lượng lớn ngũ cốc dự trữ trong kho.

Công ty tư vấn nông nghiệp APK-Inform ngày 27/3 cho biết: "Những lô đầu tiên trong số hàng nghìn tấn ngô đã được xuất khẩu qua đường biên giới trên bộ phía tây Ukraine. Các khó khăn về hậu cần vẫn còn, nhưng cung vẫn chiếm ưu thế hơn cầu. Tuy nhiên, giá đã ngừng giảm".

Theo APK-Inform, giá ngô giao tại chỗ của Ukraine cho các nhà nhập khẩu ở Ba Lan và các nước Baltic dao động trong khoảng 250 - 265 USD/tấn và 275 USD/tấn đối với Slovakia.

Các nhà chức trách giao thông vận tải Ukraine nói, nước này vẫn có thể xuất khẩu tới 600.000 tấn ngũ cốc mỗi tháng cho châu Âu bằng tàu hỏa.

Tuần trước, APK-Inform ước tính, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine có thể đạt tổng cộng 44 triệu tấn trong giai đoạn 2021/2022. Công ty nhận định, do các vấn đề hậu cần liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga, mức xuất khẩu của nước này từ tháng 3 - tháng 6 năm nay dự kiến chỉ đạt 1 triệu tấn.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Nga kết thúc giai đoạn một chiến dịch, hé lộ mục tiêu chính ở Ukraine

Nga kết thúc giai đoạn một chiến dịch, hé lộ mục tiêu chính ở Ukraine

Một Tướng hàng đầu của Nga đã phát biểu công khai, chi tiết nhất cho đến nay về chiến lược quân sự ở Ukraine, đồng thời tuyên bố hoàn tất "giai đoạn đầu tiên".