Giới quan sát cho biết, cường độ giao tranh ác liệt trong một tháng vừa qua đã khiến cả hai bên ngày càng cạn kiệt đạn dược và các vật tư quân sự khác.

{keywords}
Các lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine. Ảnh: RT

Báo Guardian ngày 22/3 dẫn lời các chỉ huy quân đội Ukraine quả quyết, nếu không nhận được thêm đồ tiếp tế, các lực lượng Nga tham chiến ở nước này chỉ còn lượng lương thực thực phẩm, nhiên liệu và đạn dược đủ dùng trong 3 ngày.

Trong khi, theo tờ The Times của Anh, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuần trước chia sẻ với những người bạn rằng, quân đội Ukraine hiện chỉ còn 2 tuần trước khi sử dụng hết số tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không do phương Tây viện trợ.

Theo các chuyên gia, hiện rất khó kiểm chứng các thông tin trên. “Các vấn đề về hậu cần tiếp tế rất khó đánh giá vì cả hai bên đều giữ kín thông tin vì sợ ảnh hưởng đến an toàn hoạt động", Nick Reynolds, một chuyên gia về chiến tranh trên bộ tại viện nghiên cứu Rusi, giải thích.

Đối với Ukraine, hiện có một mối lo ngại đặc biệt là các lực lượng nước này sắp dùng hết số vũ khí do phương Tây cung cấp, vốn giúp họ đánh bật dàn máy bay và xe tăng hùng hậu của Nga. Kiev đã kêu gọi viện trợ thêm một lượng lớn vũ khí trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 24/3. Đến nay, Anh đã cam kết sẽ chuyển giao cho quốc gia Đông Âu thêm 5.000 tên lửa để ứng phó với quân Nga.

Ngược lại, tình báo Anh và Mỹ chỉ ra nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy, các lực lượng Nga đang đối mặt với hạn chế nghiêm trọng về hậu cần ở Ukraine, buộc họ phải tính toán lại chiến lược vừa bao vây Kiev và Kharkiv, vừa đồng thời tấn công từ phía nam và phía đông.

Các quan chức phương Tây tin, quân đội Nga đã mất khả năng tiến công nhiều mũi cùng lúc, một phần vì các thách thức trong khâu hậu cần, nhưng cũng một phần do số thương vong họ đang phải hứng chịu, ước tính khoảng từ 7.000 đến 10.000 binh sĩ. Giới phân tích nhận định, các lực lượng Nga hiện tập trung vào nỗ lực thâu tóm Mariupol, thành phố cảng chiến lược ở miền đông nước láng giềng thông qua những đợt oanh tạc dữ dội, kéo dài.

Mức độ khó khăn của quân Nga được cho sẽ thể hiện rõ qua tình hình thực tế ở khu vực Irpin, tây bắc thủ đô Kiev, nơi đã chứng kiến một số cuộc giao tranh đẫm máu nhất gần như từ đầu cuộc chiến.

“Nếu các báo cáo ban đầu về một cuộc phản công của Ukraine ở Irpin là chính xác, đây sẽ là dấu hiệu then chốt phản ánh, những vấn đề về nguồn cung của Nga dọc theo hướng tiến công về Kiev vẫn chưa được khắc phục, dù số thương vong và phối hợp tác chiến kém cũng có thể đóng vai trò nào đó", ông Reynolds bình luận.

{keywords}
Binh lính Ukraine sau trận giao tranh ác liệt với lực lượng Nga ở Kharkiv. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, quan điểm phổ biến trong giới phân tích là, lợi thế vẫn thuộc về quân Nga. Một nguồn tin phương Tây giấu tên nhấn mạnh: “Về mặt tổng thể, Nga vẫn duy trì được các nguồn dự trữ vật chất và nhân sự đáng kể để phục vụ chiến dịch”. Song, các đường tiếp tế rất phức tạp đối với một số lực lượng tham chiến của Nga, đặc biệt là những đơn vị được điều động từ các khu vực cực đông xa xôi của nước này.

Vấn đề của Ukraine được đánh giá nghiêm trọng hơn. Ngành công nghiệp vũ khí của nước này vốn đã nhỏ hơn nhiều so với Nga và nhiều khu vực công nghiệp ở miền đông đất nước đang bị chiến tranh tàn phá nặng nề.

Hơn thế nữa, xét về phần lớn các khí tài quân sự chủ chốt, Kiev hiện hoàn toàn phụ thuộc vào dòng cung ứng thường xuyên, liên tục từ phương Tây để chống lại quân Nga. Tuy nhiên, tốc độ sử dụng và tiêu hao những vũ khí cao cấp như vậy trong chiến tranh nhanh hơn rất nhiều so với việc sản xuất ra chúng.

Hầu hết các nhà quan sát nhất trí rằng, xét về vũ khí và đạn dược, cuộc chiến kéo dài hơn thì lợi thế của Nga càng lớn hơn, nếu nước này sẵn sàng tiếp tục chi lớn và chấp nhận quân số thương vong.

Các diễn biến tiếp theo của cuộc xung đột sẽ mang đến câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này.

Tuấn Anh

Sự thật sức mạnh tên lửa siêu vượt âm Nga sử dụng ở Ukraine

Sự thật sức mạnh tên lửa siêu vượt âm Nga sử dụng ở Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận Nga bắt đầu sử dụng một vũ khí vô cùng lợi hại là tên lửa siêu vượt âm để tấn công Ukraine.