"Chỉ riêng ngày 5/3, 5 trạm radar và 2 hệ thống tên lửa bắn máy bay Buk M-1 đã bị tiêu diệt", tờ India Today dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga nói với các phóng viên.

"Tổng cộng, 2.119 cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine bị tấn công trong chiến dịch. Trong số đó có: 74 điểm kiểm soát và trung tâm liên lạc của lực lượng vũ trang Ukraine; 108 hệ thống tên lửa bắn máy bay S-300, Buk M-1 và Osa, cùng 68 trạm radar, 69 máy bay trên mặt đất và 21 máy bay trên không trung, 748 xe tăng cũng như các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 76 máy phóng rocket, 274 pháo dã chiến, 532 đơn vị xe quân sự đặc chủng, và 59 phương tiện bay không người lái", Tướng Konashenkov nêu cụ thể.

{keywords}
Quang cảnh đổ nát sau cuộc tấn công của tên lửa ở Ukraine. Ảnh India Today

Cùng ngày, khi họp cùng với Quốc hội Mỹ, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hỗ trợ cung cấp máy bay để bảo vệ đất nước ông trước cuộc xung đột với Nga. Ca ngợi Mỹ mạnh tay trừng phạt Nga, ông Zelensky thúc giục các nhà lập pháp Mỹ "đi xa hơn nữa bằng cách cấm nhập khẩu dầu từ Moscow".

Báo The Guardian dẫn lời Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, tiết lộ Tổng thống Ukraine kêu gọi khoản viện trợ quân sự, bao gồm máy bay, máy bay không người lái và tên lửa phòng không.

Tạp chí Phố Wall dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, sau đề nghị của Tổng thống Ukraine, Washington đang hội đàm với Warsaw về việc Ba Lan cung cấp các chiến cơ cho Kiev. CNN đưa tin, Ba Lan có thể cung cấp cho Ukraine các chiến cơ MiG-29 cùng tiêm kích SU-25, để nhận về các chiến cơ F-16 từ Mỹ.

Trong khi đó, Theo India Today, một đại diện của đại sứ quán Ukraine ở Washington cho biết, khoảng 3.000 tình nguyện viên Mỹ đã hưởng ứng lời kêu gọi của Kiev rằng mọi người hãy tham gia vào một đạo quân quốc tế chống lại chiến dịch quân sự của Nga. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thông báo, những người quan tâm có thể đến đại sứ quán Ukraine ở nước mình để nộp đơn.

Tại Ukraine, quân đội nước này cho biết "đang dốc sức bảo vệ thành phố Mariupol và gây thiệt hại về hỏa lực cho quân đối địch vốn đang ở thế áp đảo". Theo tin tức từ CNN, lực lượng vũ trang nước này cũng đang chặn đà tiến của quân Nga từ Balakliya tới vùng Dnipropetrovsk.

Quân đội Ukraine đang ra sức bảo vệ thành phố Chernihiv thuộc vùng Siversky ở phía bắc. Còn tại khu vực phía nam Mykolayiv, "việc bắt giữ một số lượng đáng kể thiết bị bọc thép đã được lên kế hoạch và hiện thực hóa".

Báo The Guardian cho biết, Viện Nghiên cứu Chiến tranh - tổ chức nghiên cứu chính sách và cố vấn có trụ sở ở Mỹ - vừa ra một báo cáo nói rằng quân Nga ở Ukraine có thể vừa tạm ngừng chiến dịch, trong thời gian ngắn, khi họ chuẩn bị nối lại ác chiến dịch nhằm vào Kiev, Mykolayiv, và Odesa trong vòng 24-48 giờ nữa.

Hiện các nỗ lực cứu trợ nhằm phân phát viện trợ nhân đạo cho Ukraine đang được tăng cường khi các tình nguyện viên làm việc không mệt mỏi để tiếp nhận những đồ dùng thiết yếu cơ bản cho người tị nạn, và chuẩn bị thuốc men để quân đội gửi ra tiền tuyến.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay

Thanh Hảo

Kinh tế toàn cầu ảnh hưởng thế nào từ chiến sự Ukraine và cấm vận Nga?

Kinh tế toàn cầu ảnh hưởng thế nào từ chiến sự Ukraine và cấm vận Nga?

Các nhà kinh tế ủa JPMorgan Chase & Co. đã cắt 1% khỏi mức dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022, và nâng dự báo lạm phát.