RT dẫn lời nhà ngoại giao Nga Alexey Drobinin, cho rằng bộ máy Liên Hợp Quốc (LHQ) đang cần được cải tổ và Hội đồng Bảo an phải được "dân chủ hóa" hơn. Để thực hiện được điều này, cần tăng số lượng các đại diện từ các quốc gia châu Phi, châu Á và Mỹ Latin.

Cuộc họp tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: The Japan Times.

Nguyên nhân ông Drobinnin đưa ra là do những chương trình nghị sự của LHQ hiện đang bị phương Tây ‘cá nhân hoá’ và không phù hợp với lợi ích của đa số các nước thành viên. 

Điều này làm giảm giá trị ý nghĩa của quyền phủ quyết, thứ mà những người sáng lập trao cho các ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an (HĐBA).

HĐBA là một trong 6 cơ quan chính của LHQ, có nhiệm vụ duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, chấp nhận các thành viên mới và phê chuẩn thay đổi với Hiến chương LHQ. 

Nếu như các cơ quan khác của LHQ chỉ có thể đưa ra quyết định mang tính khuyến nghị, các nghị quyết của HĐBA mang tính ràng buộc.

Cơ quan này bao gồm 5 quốc gia Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Mỹ là các ủy viên thường trực. Các quốc gia này có quyền phủ quyết bất kỳ nghị quyết nào, trong khi ủy viên không thường trực không có quyền phủ quyết.

Như Quỳnh

Liên Hợp Quốc ra tuyên bố đầu tiên về chiến sự ở UkraineHội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã ra tuyên bố đầu tiên về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine nhưng tránh dùng các từ như "chiến tranh", "xung đột" hay "xâm lược".