Moscow đồng thời cảnh báo các cuộc thảo luận mới nhất với NATO đang đi vào ngõ cụt.

Hãng tin AP dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, người dẫn đầu phái đoàn Nga trong cuộc hội đàm với Mỹ tại Geneva, Thụy Sĩ hồi đầu tuần này nói, ông không thể xác nhận hay loại trừ khả năng gửi khí tài quân sự tới Cuba và Venezuela nếu các cuộc hội đàm thất bại sức ép của Mỹ với Nga gia tăng.

Các cuộc đàm phán của Nga và Mỹ tại Geneva và cuộc gặp Nga-NATO sau đó đã không thể thu hẹp khoảng cách về các yêu cầu an ninh của Nga. Trong khi Moscow yêu cầu ngừng mở rộng NATO, Washington và các đồng minh của nước này đã kiên quyết bác bỏ điều đó.

{keywords}
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ và Nga đã họp bàn về an ninh tại Thụy Sĩ. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn trên truyền hình Nga, ông Ryabkov lưu ý “tất cả phụ thuộc vào hành động của Mỹ” và chỉ ra lời cảnh báo của Tổng thống Putin rằng, Moscow có thể tiến hành các biện pháp quân sự - kỹ thuật nếu Washington khiêu khích Kremlin và gây áp lực quân sự với Nga.

Tháng trước, ông Ryabkov đã so sánh căng thẳng hiện thời về vấn đề Ukraina với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, khi Liên Xô triển khai tên lửa tới Cuba và Mỹ áp đặt phong tỏa hải quân với hòn đảo này. Khủng hoảng kết thúc sau khi Tổng thống Mỹ John F.Kennedy và nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khruschev thống nhất Moscow sẽ rút các tên lửa, còn Washington cam kết không xâm lược Cuba và rút tên lửa khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay sau khi đắc cử Tổng thống Nga năm 2000, ông Putin đã ra lệnh đóng cửa một cơ sở giám sát quân sự do Liên Xô xây dựng ở Cuba khi ông tìm cách cải thiện quan hệ với Washington. Vài năm gần đây, Nga đã tăng cường liên lạc với Cuba khi căng thẳng với Mỹ và các đồng minh của nước này gia tăng. Tháng 12/2018, Nga đã điều một cặp máy bay ném bom Tu-160 tới Venezuela để thể hiện sự ủng hộ với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.   

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov nói, việc Mỹ và các đồng minh của nước này từ chối cân nhắc yêu cầu then chốt của Nga (bác bỏ tư cách thành viên của Ukraina và dừng các hoạt động quân sự của NATO ở Đông Âu) khiến cho việc thảo luận về các vấn đề như kiểm soát vũ khí và các bước xây dựng lòng tin mà Washington nói, trở nên khó bàn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả các cuộc hội đàm tuần này là “không thành công”, dù ông lưu ý có một số yếu tố và sắc thái tích cực. Ông Peskov cũng cảnh báo, quan hệ Nga và Mỹ sẽ rạn nứt hoàn toàn nếu các biện pháp trừng phạt được các nghị sĩ đảng Dân chủ đề xuất nhằm vào Tổng thống Putin và các lãnh đạo dân sự, quân sự của Nga được Mỹ thông qua.

Khi được hỏi về tuyên bố không loại trừ khả năng triển khai khí tài quân sự tới Cuba và Venezuela của ông Ryabkov, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói sẽ không đáp trả những lời đe dọa.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Hoài Linh

Nga sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ nếu Tổng thống Putin bị trừng phạt

Nga sẽ cắt đứt quan hệ với Mỹ nếu Tổng thống Putin bị trừng phạt

Điện Kremlin hôm nay (13/1) tuyên bố, nếu Mỹ áp đặt trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Putin thì điều đó sẽ tương đương với việc Washington quyết định cắt đứt hoàn toàn mọi quan hệ với Moscow.