"Quá trình đàm phán không bị chúng tôi làm gián đoạn. Nó bị ngưng trệ do các đối tác bên phía Ukraine. Ngay khi họ bày tỏ thiện chí để quay lại bàn đàm phán, chúng tôi sẽ phản hồi tích cực", Thứ trưởng Rudenko cho biết hôm nay (19/5), theo hãng thông tấn TASS.

"Cái chính là phải có vấn đề nào đó để thảo luận", vị quan chức nhấn mạnh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. Ảnh: TASS

Trước đó, giới chức Nga và Ukraine hôm 17/5 đều xác nhận tiến trình đàm phán hòa bình giữa hai bên đang bị đóng băng, đồng thời đổ lỗi cho nhau.

“Các cuộc thương lượng đang không tiến triển và chúng tôi nhận thấy các nhà đàm phán Ukraine không hoàn toàn sẵn sàng tiếp tục quá trình này”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố hôm 18/5.

Thứ trưởng Rudenko trước đó một ngày cũng nói rằng, hai nước đã không tổ chức các cuộc thương lượng "dưới bất kỳ hình thức nào", và Kiev trên thực tế đã "rút lui khỏi tiến trình hòa đàm".

Về phía Ukraine, ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và là thành viên của đoàn đàm phán Ukraine, hôm nay tuyên bố nước này chỉ có thể chấp nhận lệnh ngừng bắn nếu Nga rút quân hoàn toàn khỏi Ukraine.

Trước đó, ông Podolyak cho hay các cuộc đàm phán với Nga về việc giải quyết xung đột đã bị đình chỉ, do Moscow "vẫn mang tư duy rập khuôn". Theo cố vấn của Tổng thống Zelensky, Nga không nhận ra rằng chiến dịch quân sự tại Ukraine "không còn diễn ra theo đúng cách thức, kế hoạch và lịch trình" mà Moscow dự tính.

"Kể từ khi hai phái đoàn gặp nhau ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), không có bất kỳ thay đổi đáng kể nào, cũng không có tiến triển nào. Sự phản kháng ngày càng mạnh mẽ của Ukraine là lý do Nga không thể đạt được mục tiêu của mình", ông Podolyak nhận định.

Ukraine và Nga đã không tổ chức bất kỳ cuộc hội đàm trực tiếp nào kể từ ngày 29/3. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từng cáo buộc Ukraine đã rút lại thỏa thuận ban đầu khiến đàm phán lâm vào bế tắc.

Ông Lavrov cũng cáo buộc phương Tây, đặc biệt là Anh và Mỹ, đang "giật dây" các nhà đàm phán của Ukraine và tìm cách kéo dài cuộc xung đột, với niềm tin rằng xung đột càng lâu thì Nga càng chịu nhiều tổn thất.

Việt Anh