“Phía Ukraine đã ‘thừa nước đục thả câu’ khi ông Yevgeny Prigozhin gây náo loạn, và tập trung lực lượng từ hai lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 35 và 36 để thực hiện cuộc phản công nhằm vào thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, cụm quân phía nam của chúng tôi đã thực hiện nhiều cuộc không kích và nã pháo vào các đơn vị đối phương”, thông cáo được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra sáng nay (24/6) viết.

Ông Yevgeny Prigozhin. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một số tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Nga như Tướng Sergey Surovikin và Thiếu tướng Vladimir Alekseev kêu gọi các binh sĩ thuộc Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner nên quay trở lại vị trí đóng quân.

“Đây là một ‘cú đâm sau lưng’ nhằm vào đất nước và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguy cơ về một cuộc nội chiến ở Nga đang hiện hữu, và tôi kêu gọi các binh sĩ Wagner nên quay trở lại vị trí của họ đồng thời tìm kiếm một biện pháp hòa bình trong tình hình này”, hãng tin RT dẫn lời Tướng Alekseev nói rạng sáng nay.

Theo hãng thông tấn TASS, lực lượng cảnh sát đã được triển khai ở nhiều con phố ở thủ đô Moscow để thực hiện những biện pháp an ninh cần thiết nhằm bảo vệ những công trình quan trọng nhất, các cơ quan công quyền và cơ sở hạ tầng vận tải.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, Tổng Công tố Liên bang Nga Igor Krasnov đã đề xuất với Tổng thống Putin về việc “khởi tố vụ án hình sự liên quan tới âm mưu tổ chức một cuộc nổi dậy vũ trang”.

Trước đó, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner thông báo trại huấn luyện của tổ chức này bị tập kích bằng tên lửa gây thương vong lớn. Ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga thực hiện vụ tập kích này. Văn phòng báo chí Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đêm 23/6 đã bác bỏ tuyên bố trên của trùm Wagner, đồng thời coi đó là “lời kêu gọi cho một cuộc xung đột vũ trang dân sự trên lãnh thổ Nga”.

“Chúng tôi kêu gọi các binh sĩ Wagner tránh phạm những sai lầm không thể sửa chữa; ngừng bất kỳ hành động nào chống lại người dân Nga; không tuân theo mệnh lệnh của ông Prigozhin đồng thời thực hiện việc bắt giữ ông ta”, thông cáo viết.