Hãng thông tấn Interfax ngày 15/2 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, dù các cuộc tập trận quy mô lớn trên cả nước vẫn tiếp tục diễn ra, một số đơn vị của quân khu miền Nam và miền Tây đã hoàn thành diễn tập và bắt đầu trở về căn cứ. Động thái được tin có thể giúp làm giảm leo thang căng thẳng.

{keywords}
Ảnh chụp một xe tăng tham gia cuộc tập trận ở vùng Leningrad, Nga do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 14/2. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các thị trường chứng khoán Nga phản ứng tích cực trước thông tin mới. Đồng Rúp, vốn chịu sức ép vì các lo ngại phương Tây sẽ áp trừng phạt mới trong trường hợp xảy chiến tranh, đã tăng 1,5% ngay sau thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Các quan chức và truyền thông phương Tây liên tục cáo buộc Moscow điều động hơn 100.000 quân cùng nhiều khí tài quân sự áp sát biên giới Ukraina, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công, đặc biệt khi các cuộc tập trận chung Nga - Belarus từ ngày 10 - 20/2 khiến các lực lượng Nga ở vị trí bao vây Ukraina.

Bên cạnh việc bác bỏ có ý định tấn công Ukraina, Nga cũng đòi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phải có các bảo đảm mang tính ràng buộc về việc sẽ không kết nạp quốc gia Đông Âu vào liên minh quân sự này. Cho đến nay, cả Washington và Brussels đều từ chối đưa ra các cam kết như vậy.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz dự kiến sẽ có mặt ở Moscow vào cuối ngày 15/2 để hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm đẩy lui nguy cơ xung đột quân sự, sau khi các nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Mỹ Joe Biden tuần trước không đem lại kết quả.

Tuấn Anh

Mỹ khuyến cáo công dân rời Belarus lập tức, hứa 'bơm' 1 tỷ USD cho Ukraina

Mỹ khuyến cáo công dân rời Belarus lập tức, hứa 'bơm' 1 tỷ USD cho Ukraina

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo các công dân rời Belarus "ngay lập tức", viện dẫn lí do Nga tăng quân gần khu vực biên giới nước này với Ukraina, trong bối cảnh phương Tây đồn đoán Moscow sắp động binh.