“Những người lính Nga đã hoàn thành công việc của họ tại đây. Họ tiến hành khảo sát thị trấn này, sau đó hoàn tất công việc và rời khỏi nơi đây trong ngày hôm nay. Hiện không có bất kỳ binh sĩ Nga nào còn ở lại trong thị trấn”, Thị trưởng Slavutych Yuri Fomichev nói với hãng tin Al Jazeera.

{keywords}
Người dân thị trấn Slavutych, Ukraine tập họp hôm 27/3. Ảnh: Bưu điện New York/Reuters

Trước đó vào ngày 26/3, giới chức quân sự Ukraine lên tiếng xác nhận Nga đã kiểm soát được thị trấn Slavutych, trước là nơi cư trú của những công nhân có nhiệm vụ vận hành nhà máy điện nguyên tử Chernobyl, đồng thời tố cáo các binh sĩ Nga có hành vi “chiếm giữ bệnh viện trong thị trấn và ‘bắt cóc’ thị trưởng”.

Tờ Bưu điện New York cho biết, Thị trưởng Fomichev trong khi bị ‘bắt cóc’ đã khẳng định với các binh sĩ Nga rằng lực lượng vũ trang Ukraine không hề hiện diện trong thị trấn này. “Họ sau đó ra chỉ thị yêu cầu người dân trong thị trấn giao nộp các vũ khí quân dụng”, ông Fomichev nói thêm.

Ukraine cấm đăng tin hướng triển khai quân đội

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh cấm đăng các thông tin về việc điều động binh sĩ hay di chuyển trang thiết bị quân sự, trừ khi thông tin đó được thông báo từ trước hoặc được Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine phê chuẩn.

“Sắc lệnh này cấm phổ biến các thông tin sai lệch về việc hành quân hay hướng di chuyển của những động thái hỗ trợ quân sự quốc tế dành cho Ukraine. Tất cả những việc điều động hay triển khai quân đội Ukraine và các lực lượng quân sự khác được thực hiện trong tình trạng thiết quân luật, hoặc theo tình trạng khẩn cấp”.

Kho xăng Ukraine bị tên lửa tấn công

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine tại tỉnh Volyn, ông Yuriy Pohuliayko cho biết kho xăng tại thành phố Lutsk trong tỉnh này đã bị tấn công bằng tên lửa.

“Các nhân viên cứu hộ vẫn đang làm việc tại nơi xảy ra vụ tấn công. Thống kê sơ bộ cho thấy, không có thương vong về người. Quả tên lửa tấn công kho xăng được bắn đi từ lãnh thổ Belarus. Nó bay ở tầm thấp nên các hệ thống radar không thể phát hiện được”, ông Pohuliayko nói với tờ Ukrinform.

Hiện giới chức Nga và Belarus chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên.

>>> Cập nhật chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Tuấn Trần

Ukraine giành lại một số thị trấn, làng mạc

Ukraine giành lại một số thị trấn, làng mạc

Các quan chức Ukraine cho biết, lực lượng nước này dường như đã đạt được một vài thắng lợi, giành lại một số làng mạc, thị trấn ở phía bắc và phía đông của đất nước.

Kiev cảnh báo mối đe dọa hạt nhân, Nga cô lập Ukraine với hàng hải quốc tế

Kiev cảnh báo mối đe dọa hạt nhân, Nga cô lập Ukraine với hàng hải quốc tế

Phó Thủ tướng Ukraine cáo buộc quân Nga có những hành động "vô trách nhiệm" xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, có thể làm phát tán bức xạ khắp phần lớn châu Âu.