“Các lực lượng Ukraine đã rút khỏi Lysychansk, thành phố tiền tuyến ở tỉnh Luhansk. Có khả năng họ sẽ lùi về những vị trí phòng thủ đã được chuẩn bị từ trước. Trọng tâm tấn công của quân Nga gần như chắc chắn sẽ chuyển sang tỉnh Donetsk, khi phần lớn nơi này vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng quân sự Kiev”, hãng tin The Guardian trích báo cáo tình báo được Bộ Quốc phòng Anh công bố sáng nay (4/7), viết.

Cảnh hoang tàn ở thành phố Lysychansk hôm 3/7. Ảnh: AP

“Cuộc chiến giành giật vùng Donbass đã trở nên khốc liệt và tiêu hao. Tình trạng này dự kiến sẽ không thay đổi trong những tuần tới”, bản báo cáo viết thêm. 

Theo bản báo cáo trên, quân đội Nga sẽ tiếp tục gây ra “tác động tàn phá” lên lĩnh vực nông nghiệp của Ukraine, trong bối cảnh việc thu hoạch ngũ cốc đang tới gần. 

Cuộc xung đột đã gây ra tình trạng gián đoạn lớn tới các chuỗi cung ứng hạt giống và phân bón mà người nông dân Ukraine cần, trong khi Hải quân Nga tiếp tục phong tỏa thành phố Odessa khiến việc xuất khẩu lương thực của Ukraine bị trì trệ. Bởi những yếu tố trên, sản lượng ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine trong năm 2022 có vẻ như sẽ chỉ đạt 35% so với năm ngoái”, bản báo cáo viết.

Giới chức Nga hiện chưa đưa ra bình luận về nội dung bản báo cáo trên.

Anh tính chuyển tài sản tịch thu cho Ukraine

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm nay (4/7) cho biết, nước này sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo Ukraine đạt được thắng lợi cũng như xây dựng lại đất nước.

“Hỗ trợ về quân sự dành cho Ukraine là chưa đủ. Chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta cùng nhau hợp tác để giúp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tái thiết đất nước này”, hãng tin The Guardian dẫn lời bà Truss nói.

“Tôi ủng hộ ý tưởng về việc chính quyền London tịch thu tài sản của công dân Nga sinh sống ở Anh, sau đó chuyển cho những nạn nhân của cuộc xung đột ở Ukraine”, bà Truss nói thêm.

Ukraine tố Nga nã pháo vào nhiều khu dân cư ở tỉnh Kharkiv

“Các lực lượng vũ trang Nga đã pháo kích vào một trường cấp hai thuộc thành phố Kharkiv rạng sáng nay (4/7), đồng thời họ tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm những thành phố và làng mạc ở các khu vực Kharkiv, Izium và Bohodukhiv. Các cuộc pháo kích đã khiến nhiều công trình dân sự, nông trại, ga-ra và cơ sở hạ tầng bị phá hủy”, Thị trưởng Kharkiv Oleh Synyehubov nói với hãng tin the Guardian.

“Tại làng Bezruky, vụ tấn công đã khiến ba người thiệt mạng và sáu người khác bị thương”, ông Synyehubov nói thêm.

Hiện The Guardian và nhiều hãng tin độc lập khác chưa thể xác minh tuyên bố trên của Thị trưởng Kharkiv.