Ảnh: AP

Theo tờ Insider, nhà nghiên cứu hải quân HI Sutton đã phát hiện được lớp sơn mới của tàu khu trục Đô đốc Essen của Nga qua ảnh vệ tinh chụp ở cảng Sevastopol, Crưm ngày 22/6. Ảnh chụp những ngày sau đó cũng cho thấy 3 tàu chiến khác của Nga được sơn sọc tương tự. Ông Sutton nói, bốn tàu trên đều mang tên lửa hành trình Kalibr. 

Ngày 29/6, trang web KCHF.ru chuyên chia sẻ tin tức về hạm đội Biển Đen của Nga đã đăng một bức ảnh về tàu quét mìn Ivan Golubets của Nga, trong ảnh, con tàu cũng được sơn các dải màu thẫm ở hai đầu. Trang này cho biết thêm, ảnh 4 con tàu Nga có kiểu sơn tương tự được chụp khoảng một tháng trước đó. 

Sidharth Kaushal, nhà nghiên cứu về sức mạnh trên biển tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về quốc phòng-an ninh (RUSI), có trụ sở ở London, Anh cho biết, nỗ lực ngụy trang của tàu Nga hoàn toàn phù hợp với những việc mà nước này sẽ làm để giảm thiểu mối đe dọa từ các tàu không người lái.

Ông Kaushal nói, việc tàu chiến Nga sơn các sọc sẫm màu sẽ khiến người điều khiển tàu không người lái (USV) bị đánh lừa. Các USV của Ukraine được điều kiển qua video, nó thường di chuyển với tốc độ cao, khiến cho người điều khiển ở xa chỉ có một khoảng thời gian ngắn để xác định mục tiêu. 

"Trong trường hợp này, việc ngụy trang chủ yếu nhằm đảm bảo rằng ở khoảng cách xa, một cảm biến quang điện chất lượng thấp có thể không phân biệt được con tàu với hậu cảnh. Ngoài ra, con tàu trông cũng có vẻ nhỏ hơn nhờ lớp sơn sẫm mẫu", ông Kaushal nói. Theo cách này, sơn sẽ là một biện pháp giá rẻ để chống lại các phương tiện không người lái. 

Đã từ lâu Ukraine sử dụng USV như một cách tiết kiệm chi phí và hiệu quả để quấy rối hạm đội Nga, đặc biệt là xung quanh khu vực Sevastopol, ông Kaushal nói.