Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất Ukraine, tọa lạc ở Okhtyrka – nằm giữa hai thành phố Kharkiv và Kiev – đã bốc cháy trong nhiều giờ đồng hồ mới được dập tắt. Người dân địa phương đang chịu cảnh mất điện và không được sưởi ấm.

Không ai thiệt mạng và cũng không rõ lửa cháy bên trong hay bên ngoài nhà máy, nhưng diễn biến này làm dấy lên lo ngại về số phận các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga diễn ra ngày càng ác liệt. 

{keywords}
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị không kích ngày 4/3. Ảnh: Reuters 

Lãnh đạo nhiều nước đã lên án Nga, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông đang đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về vụ việc. Theo Văn phòng của ông Johnson, nhà lãnh đạo Anh đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và cho biết sẽ ngay lập tức nêu vấn đề với Nga và các đối tác thân cận. Hai ông nhất trí cần một lệnh ngừng bắn và Nga phải ngay lập tức ngừng tấn công.

Các lực lượng Nga đang giành quyền kiểm soát các tòa nhà chính quyền cả cấp khu vực và địa phương ở thành phố cảng Kherson bên bờ Biển Đen. Quân Nga dường như đang nỗ lực cô lập Ukraine khỏi vùng biển này thông qua các cảng quan trọng ở phía nam đất nước, tuyên bố đã chiếm giữ Kherson và thắt chặt vòng vây đối với Mariupol.

Dư luận tiếp tục quan tâm về sự di chuyển của đoàn xe quân sự Nga bên ngoài Kiev. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng đoàn xe dường như đã "đình lại" trong khi có đồn đoán 15.000 binh sĩ gắn với đoàn xe này có thể đang tái tập hợp và chờ tiếp tế hậu cần trước một cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Ukraine. 

Các nhà chức trách Ukraine thông báo ít nhất 33 dân thường thiệt mạng trong một cuộc không kích của Nga vào một khu dân cư ở thành phố Chernihiv phía bắc trong ngày 3/3. Con số thương vong trên toàn Ukraine tiếp tục tăng. 

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã thảo luận về sự hỗ trợ an ninh, kinh tế và nhân đạo tăng cường cho Kiev.

The Guardian dẫn thông tin từ Điện Elysee cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã trao đổi qua điện thoại với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng việc "Kiev từ chối chấp nhận các điều kiện của Nga" có nghĩa là ông sẽ tiếp tục theo đuổi chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tờ báo Anh này dẫn cảnh báo của Điện Elysee rằng "điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra".

Trong một bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình sau cuộc gọi kéo dài 90 phút với ông Macron, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố các chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Ông tiếp tục cáo buộc quân đội Ukraine "dùng dân thường làm lá chắn sống".

Ukraine và Nga nhất trí tạo ra các hành lang nhân đạo để dân thường sơ tán trong vòng đàm phán thứ 2 chiều ngày 3/3. Tuy nhiên, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak khẳng định kết quả đàm phán không được như phía Ukraine kỳ vọng. Vòng đàm phán thứ 3 sẽ diễn ra vào đầu tuần tới, theo hãng thông tấn Belta của Belarus.

>>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine trên VietNamNet

Thanh Hảo 

Ngày thứ 8 chiến sự ở Ukraine, Nga đưa lính bị thương sang Belarus

Ngày thứ 8 chiến sự ở Ukraine, Nga đưa lính bị thương sang Belarus

Chiến dịch quân sự của Nga nhằm vào các thành phố của Ukraine tiếp tục diễn ra căng thẳng trong ngày thứ 8, khiến hơn 1 triệu người phải di tản.