Theo hãng thông tấn RIA, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân chiến lược, bao gồm phóng tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình cùng các tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và Tsirkon. Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết tập trận là một phần của quá trình huấn luyện thường xuyên.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko sẽ cùng theo dõi cuộc tập trận tại Trung tâm Tình huống trong Điện Kremlin.

Cuộc tập trận được Bộ Quốc phòng Nga thông báo từ 18/2. Trước đó, hãng thông tấn Tass cũng đưa tin Nga sẽ tổ chức tập trận vào 19/2 theo chỉ đạo của ông Putin. Cuộc tập trận có sự tham gia của lực lượng không quân vũ trụ, Quân khu miền Nam, lực lượng tên lửa chiến lược cùng các Hạm đội Phương Bắc và Biển Đen của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, cuộc tập trận là nhằm kiểm tra sự sẵn sàng của các cơ quan chỉ huy và kiểm soát quân sự, các nhóm tác chiến, biên đội tàu chiến và tàu sân bay được trang bị tên lửa chiến lược thực hiện nhiệm vụ được giao, cũng như độ tin cậy của vũ khí hạt nhân chiến lược cùng với các lực lượng phi hạt nhân.

Trong 4 tháng qua, Nga đã nhiều lần tiến hành các cuộc tập trận vũ trang quy mô lớn, với sự tham gia của khoảng 150.000 binh sỹ.

Cũng trong ngày 19/2, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cảnh báo nếu tấn công Ukraina, Moscow sẽ không chỉ chịu lệnh trừng phạt kinh tế, mà còn chứng kiến NATO tăng cường lực lượng ở Đông Âu. Trong khi Tổng thư ký NATO cho biết đã gửi thư cho Ngoại trưởng Nga đề nghị có thêm đàm phán để xoa dịu căng thẳng.

Trong một diễn biến khác, Tass đưa tin chính quyền tỉnh Rostov của Nga, nơi giáp ranh với vùng Donbass ở miền Đông Ukraina, vừa ban bố áp dụng quy chế tình trạng khẩn cấp do những vấn đề liên quan đến việc sơ tán người dân từ vùng Donbass sang Nga.

Hôm 18/2, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev đã kêu gọi chính quyền trung ương cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho khu vực này trước nguy cơ dòng người tị nạn gia tăng bất ngờ.

>>> Tình hình căng thẳng tại Ukraine

Dương Lâm

Mỹ tin rằng ông Putin đã quyết định tấn công Ukraina

Mỹ tin rằng ông Putin đã quyết định tấn công Ukraina

Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã quyết định tấn công Ukraina, và việc này sẽ xảy ra trong thời gian tới.