Kể từ đầu năm 2022, hàng loạt lệnh cấm vận ngặt nghèo và sự tháo chạy của phần lớn các hãng ô tô nước ngoài tại Nga khiến cho thị trường và ngành công nghiệp xe hơi của quốc gia lập tức lao vào khủng hoảng nghiêm trọng. 

Trong bối cảnh thiếu hụt ô tô mới cho thị trường, đứt gãy chuỗi cung ứng từ các hãng xe trên thế giới và sự đóng cửa dây chuyền của nhiều nhà sản xuất trong toàn quốc, người Nga không còn cách nào khác ngoài việc phải phụ thuộc vào ô tô Trung Quốc, quốc gia hàng xóm duy nhất có những hãng xe chưa rút khỏi thị trường Nga. 

Theo dữ liệu của tổ chức Autostat, vào tháng 6 năm 2021, thị phần của ô tô Trung Quốc tại Nga chỉ đạt 7% cực kỳ khiêm tốn. Tuy nhiên, tới tháng 6 năm 2023, 2 năm sau chiến tranh bắt đầu, thị trường ô tô Nga đã tiêu thụ tới 49% là xe do Trung Quốc sản xuất, đạt 40.000 chiếc.

Người tiêu dùng tại Moscow đang "ngắm nghía" một chiếc SUV Jetour Dashing đến từ Trung Quốc, một hãng xe có lẽ xa lạ hoàn toàn với người Nga trước năm 2022. Ảnh: Reuters.

Ông Xu Haidong, Phó kỹ sư Trưởng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết rằng ngành công nghiệp ô tô nước này không chỉ đang tăng cường xuất khẩu vào thị trường Nga mà ngược lại còn đang tiến hành các bước lắp ráp và nội địa hóa trực tiếp tại Nga. 

Ông cho biết thêm, nhu cầu của thị trường Nga hiện nay vẫn rất lớn tuy nhiên nó không cần thiết phải chỉ dựa hoàn toàn vào nhập khẩu ô tô. Sự xuất khẩu ô tô Trung Quốc vào Nga chắc chắn vẫn sẽ có nhu cầu rất cao trong 2 đến 3 năm tới. Sau đó, ô tô Trung Quốc có thể tăng cường nội địa hóa tại Nga. 

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), trong 7 tháng đầu năm 2023 có 464.000 ô tô do nền công nghiệp ô tô hàng đầu châu Á này chế tạo được bán ra tại Nga, là thị trường nước ngoài tiêu thụ nhiều ô tô Trung Quốc nhất. Mexico là thị trường đứng thứ hai với 224.000 xe. 

Dây chuyền sản xuất xe Mosvick được hồi sinh nhờ sự giúp sức từ Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trước đó vào năm 2022, Mexico là thị trường nước ngoài tiêu thụ nhiều xe Trung Quốc nhất với 254.000 xe trong khi Nga mới chỉ đứng ở vị trí thứ năm với 162.000 xe.

Chỉ trong vòng một năm, người Nga đã tăng vọt từ vị trí thứ 5 lên vị trí đứng đầu về tiêu thụ xe Trung Quốc, cho thấy sự phụ thuộc ngày càng lớn hơn của người tiêu dùng vào dòng sản phẩm này, ngược lại, họ cũng không có quá nhiều sự lựa chọn khác chất lượng. 

Trung Quốc đang là thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay, tuy nhiên do các áp lực lớn về cuộc đua giảm giá, chững lại của thị trường và những chính sách chặt chẽ hơn của chính phủ, những nhà sản xuất Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh tìm kiếm các thị trường nước ngoài béo bở.

Và Nga chắc chắn sẽ là điểm đến vô cùng lý tưởng mà hàng loạt những hãng xe lớn Trung Quốc không thể bỏ qua. 

Hùng Dũng (theo Reuters) 

Sức mua ô tô tại Nga sa sút chưa từng có

Sức mua ô tô tại Nga sa sút chưa từng có

Sức mua ô tô tại Nga đang ở mức thấp chưa từng thấy sau 3 thập kỷ. Đây là dấu hiệu đáng lo lắng cho nền kinh tế của đất nước có diện tích lớn nhất thế giới.