Trong 6 tháng đầu năm 2023, có 168.000 ô tô Trung Quốc được bán tại thị trường Nga. Đáng chú ý là con số này còn nhiều hơn cả doanh số xe Trung Quốc tại Nga trong cả năm 2022 (117.000 xe). Dự kiến lượng bán ô tô Trung Quốc tại Nga sẽ dao động trong khoảng từ 380.000 – 400.000 xe vào cuối năm nay.

Theo truyền thông Trung Quốc, thị phần ô tô Trung Quốc tại Nga đã tăng đáng kể, từ 10,6% lên 46%. Các mẫu xe Trung Quốc hiện chiếm tới hơn 1/3 tổng doanh số bán ô tô tại Nga. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới đại lý ở Nga. 

Ở thời điểm hiện tại, số lượng đại lý xe Trung Quốc chiếm tới 46% tổng số đại lý ô tô ở Nga, theo ước tính của Otkritie Auto. Ngoài ra, có tới 19 thương hiệu ô tô Trung Quốc đang có mặt ở Nga, trong đó có 8 thương hiệu sở hữu hơn 100 đại lý. 

Trung Quốc hiện chiếm 1/3 thị trường ô tô tại Nga (Ảnh: BNN)

Thay vì các thương hiệu ô tô đến từ châu Âu, 3 trong 4 hãng ô tô bán chạy nhất tại Nga trong 6 tháng đầu năm 2023 lại là những cái tên đến từ Trung Quốc, bao gồm Chery, Haval và Geely. Các hãng xe này chỉ đứng sau hãng ô tô nội địa Lada với 143.618 xe được bán ra thị trường từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay.

Trước khi căng thẳng Nga – Ukraine nổ ra, Kia và Hyundai là hai hãng xe bán chạy thứ 2 và thứ 3 tại Nga. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2023, Kia đã tụt xuống vị trí thứ 7 trong khi Hyundai xếp ở thứ 11 sau khi tập đoàn Hyundai Motor dừng hoạt động sản xuất tại Nga.

Ngoài Nga, Trung Quốc còn xuất khẩu ô tô ra nhiều thị trường quốc tế khác trong 5 tháng đầu năm 2023, bao gồm Chile (94.000 xe), Ả Rập Xê Út (81.000 xe) và Ai Cập (79.000 xe). Trung Quốc cũng đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô nhiều nhất trên thế giới trong quý I/2023 với 1,07 triệu chiếc. 

Sự bùng nổ của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tại Nga đã phần nào vực lại thị trường ô tô vốn ảm đạm sau khi nhiều hãng xe lớn “dứt áo ra đi”. Căng thẳng Nga – Ukraine đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu và Nga. Nhiều hãng ô tô lớn như Ford, Volkswagen, Renault, Nissan, Hyundai và Kia đã ngừng hoạt động bán hàng tại Nga do những lo ngại về bất ổn kinh tế, chính trị.

Geely là một trong những thương hiệu ô tô Trung Quốc được ưa thích tại Nga (Ảnh: Financial Times)

Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu rút lui giúp tạo ra một khoảng trống cho ô tô Trung Quốc xâm nhập vào thị trường Nga. Các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống này, nắm bắt cơ hội để tăng độ nhận diện thương hiệu tại Nga. 

Nhiều hãng xe đã tung ra thị trường những dòng xe thuộc các phân khúc khác nhau với các mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Chưa kể, các hãng xe Trung Quốc còn được hưởng lợi từ những chính sách thương mại hấp dẫn giữa Trung Quốc và Nga giúp giá ô tô rẻ và có tính cạnh tranh cao.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với một số thách thức và rủi ro khi thâm nhập và duy trì tốc độ tăng trưởng tại thị trường Nga. Các hãng xe phải đương đầu với sự biến động khó lường của tình hình kinh tế và chính trị tại Nga khi căng thẳng Nga – Ukraine ngày càng leo thang. Điều này có thể ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá cả cũng như phân phối ô tô Trung Quốc tại Nga. 

Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Bên cạnh đó, có không ít hãng xe Trung Quốc vẫn phải nỗ lực để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Nga. Bởi trên thực tế, dù số lượng ô tô Trung Quốc bán ra tại Nga đang tăng cao nhưng nhiều người tiêu dùng ở Nga vẫn chưa thực sự tin tưởng chất lượng của ô tô Trung Quốc và còn đang ưa chuộng các thương hiệu nội địa hoặc châu Âu.

Sự bứt tốc của ô tô Trung Quốc tại Nga cũng khiến nhiều hãng xe mới nổi khác ở Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran để mắt tới và lên kế hoạch gia nhập thị trường này.

Minh Nhật (Theo Bloomberg)