Vào thứ Tư (25/5), Tập đoàn Internet VK của Nga đã ra mắt cửa hàng ứng dụng nội địa mang tên RuStore. Đây là sản phẩm mới nhất trong nỗ lực tự chủ hàng loạt các dịch vụ kỹ thuật số trong nước của Điện Kremlin.

VK hay Vkontakte thường được biết tới như một “Facebook của Nga”, cho biết phiên bản beta của cửa hàng RuStore sẽ được phát hành từ thứ Tư ngày 25/5. Hiện phiên bản beta mới chỉ hỗ trợ cho người dùng hệ điều hành Android.

Trước RuStore, cửa hàng ứng dụng nội địa NashStore của Nga đã ra mắt vào ngày 16/5.

Đây là nỗ lực nhằm thay thế các kho ứng dụng quốc tế từ phương Tây. Trước đó App Store (Apple) và Play Store (Google), hai cửa hàng ứng dụng lớn nhất trên thế giới, đã hạn chế quyền truy cập đối với người dùng Nga nhằm phản đối xung đột của nước này với Ukraine.

Điện Kremlin đang thúc đẩy nhanh chóng các giải pháp thay thế kỹ thuật số trong nước và đẩy mạnh công tác kiểm soát không gian trực tuyến, hạn chế quyền truy cập vào Instagram và Facebook của Meta, Twitter và Google News.

VK của tập đoàn Gazprom Media, sở hữu một loạt các dịch vụ trực tuyến từ các nền tảng truyền thông xã hội đến giao đồ ăn. Vk nổi lên như một công ty dẫn đầu trong cuộc đua thay thế các dịch vụ phương Tây ở Nga.

RuStore được thành lập với sự hậu thuẫn của Bộ phát triển kỹ thuật số, truyền thông và truyền thông đại chúng, công ty công nghệ Nga Yandex, công ty cho vay Sberbank và công ty an ninh mạng Kaspersky Lab.

Maksut Shadaev, Bộ phát triển kỹ thuật số, truyền thông và truyền thông đại chúng, cho biết việc ra mắt ứng dụng Nga là một nhiệm vụ thiết yếu.

Hiện, VK đang sở hữu hơn 100 ứng dụng có sẵn khi ra mắt, bao gồm một số dịch vụ của chính phủ và hơn thế nữa đang được bổ sung mỗi ngày.

"RuStore có mọi thứ cần thiết để trở thành cửa hàng ứng dụng lớn nhất của Nga", Giám đốc điều hành VK Vladimir Kiriyenko cho biết.

Nga đã phải đối mặt với làn sóng “chảy máu chất xám” CNTT trong những tuần đầu tiên khi thực hiện chiến dịch tại Ukraine. Để “giữ chân” nhân lực, Chính phủ Nga đã hứa giảm thuế thu nhập và tạo ra ưu đãi cho các khoản vay đối với các công ty công nghệ và hoãn nghĩa vụ quân sự cho nhân viên.

Thái Hoàng (theo Reuters)