Báo Strait Times, dẫn một nguồn tin ngoại giao từ phía Nga, cho hay quyết định này của Moscow có liên quan đến tình hình ở Ukraine.

Một nhà ngoại giao phương Tây nói rằng, đây là lần đầu tiên Nga tẩy chay cuộc họp của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24/2.

Nga chưa bình luận gì về thông tin này.

Phòng họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Liên Hợp Quốc

Cuộc họp không chính thức thường niên giữa Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và PSC dự kiến đề cập đến quan hệ tương tác giữa EU với Liên Hợp Quốc tại các quốc gia mà hai tổ chức đang hoạt động. Quyết định tẩy chay mới nhất của Nga là dấu hiệu nữa cho thấy mối quan hệ đang xấu đi giữa Moscow và các đối tác tại Liên Hợp Quốc.

Ukraine sẽ trưng cầu dân ý về vấn đề trung lập

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Al Arabiya hôm 3/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đất nước của ông có thể trưng cầu dân ý về vấn đề trung lập nếu nhận được đảm bảo an ninh từ Nga và các nước khác.

"Chúng tôi sẵn sàng xem xét mong muốn của Nga về quy chế trung lập cho Ukraine, nếu đây là một trong những điều khoản của thỏa thuận hòa bình", ông Zelensky cho biết, và khẳng định nếu đạt được thỏa thuận nghiêm túc và nhận được đảm bảo an ninh từ các nước, trong đó có Nga, Ukraine sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về quy chế trung lập của nước này. Khi đó, quyền tự quyết sẽ thuộc về người dân Ukraine.

Nhà lãnh đạo 44 tuổi cũng lưu ý rằng, ngoài quy chế trung lập, quá trình đàm phán hòa bình còn nhiều điều khoản khác cần thảo luận, trong đó có vấn đề về các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Tổng thống Zelensky nói, ông chưa có bất kỳ cuộc trao đổi nào với người đồng cấp Nga Vladimir Putin kể từ cuối năm 2019.

Ông Zelensky cũng khẳng định, những vấn đề cấp bách nhất trong các cuộc đàm phán với Nga là đảm bảo an ninh, tình trạng trung lập của Ukraine, bán đảo Crưm và các vùng ly khai phía đông Ukraine. Ông từng tuyên bố đất nước của mình sẽ không chấp nhận từ bỏ các vùng lãnh thổ phía đông để đổi lấy chấm dứt xung đột với Nga.

Ukraine cảnh báo khả năng tham chiến của Belarus

Andriy Demchenko - người phát ngôn của Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine, cho hay Kiev không loại trừ khả năng Moscow có thể sử dụng các lực lượng vũ trang của nước đồng minh Belarus cho chiến dịch tại Ukraine ở một thời điểm nào đó.

Phát biểu trong bối cảnh Belarus đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn, ông Demchenko nói Ukraine đã "sẵn sàng" cho bất kỳ cuộc huy động nào như vậy của quân đội nước láng giềng.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Belarus cho hay lực lượng vũ trang của nước này đã bắt đầu các cuộc tập trận quy mô lớn trong hôm nay (4/5) để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của mình.

Trong bối cảnh xung đột Nga và Ukraine đang diễn ra căng thẳng, Bộ Quốc phòng Belarus khẳng định cuộc tập trận không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với các nước láng giềng của Belarus nói riêng và cộng đồng châu Âu nói chung.

Anh dự đoán Nga sẽ tấn công Kramatorsk và Severodonetsk

Bộ Quốc phòng Anh, dẫn thông tin tình báo mới nhất, cho hay Nga "rất có thể đang có ý định tiến xa khỏi thành phố Izium để tấn công các thành phố Kramatorsk và Severodonetsk phía đông Ukraine".

Theo thông tin mới cập nhật, Nga đã triển khai 22 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn gần Izium "trong nỗ lực tiến dọc theo trục phía bắc của vùng Donbass".

"Đánh chiếm được Kramatorsk và Severodonetsk sẽ củng cố quyền kiểm soát quân sự của Nga ở đông bắc Donbass và tạo cơ sở cho nỗ lực chia cắt các lực lượng Ukraine trong khu vực”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm.

Nga vô hiệu hóa 6 ga tàu ở Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay (4/5) cho biết họ đã vô hiệu hóa 6 ga đường sắt được sử dụng để cung cấp vũ khí do phương Tây sản xuất cho các lực lượng Ukraine.

Cơ quan này cho biết, quân đội Nga đã ném bom nguồn cung cấp điện của các nhà ga này bằng các loại vũ khí trên không và trên biển có độ chính xác cao, nhưng không nói rõ loại vũ khí nào được cung cấp cho các lực lượng Ukraine thông qua các địa điểm trên.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nói thêm, các lực lượng của họ đã tiêu diệt tổng cộng 40 mục tiêu quân sự ở Ukraine, bao gồm 4 kho chứa đạn dược và vũ khí pháo binh.

Phía Kiev chưa có phản hồi nào trước thông tin này.

Thêm nhiều chuyến xe chở người di tản khỏi Mariupol

Thống đốc tỉnh Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, một đoàn xe bus chở người di tản khỏi nhà máy thép Azovstal đã rời Mariupol vào sáng hôm nay (4/5) nhờ những nỗ lực của Ukraine, Liên Hợp Quốc và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Theo ông Kyrylenko, đoàn xe chở người di tản sẽ hướng đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát. Tuy nhiên, ông không nói rõ liệu có thêm dân thường nào được sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal trong cùng ngày hay không.

EU cân nhắc hỗ trợ quân sự cho Moldova

Trả lời câu hỏi của các phóng viên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Moldova Maia Sandu hôm này (4/5), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết EU đang xem xét bổ sung hỗ trợ quân sự cho Moldova. Theo ông Michel, điều này sẽ dựa trên các công tác hỗ trợ lĩnh vực hậu cần và phòng thủ mạng cho chính phủ Chisinau được EU chấp thuận.

Ukraine cáo buộc Nga đang cố gắng gây bất ổn tại Modolva bằng việc kích động các động thái vũ trang tại vùng ly khai Transnistria phía đông Moldova, nơi còn duy trì quân đội của Nga kể từ khi Liên Xô tan rã.

Việt Anh